XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: Tại sao ở Việt Nam lại có đến 2 ngày Giỗ Tổ nghề Yến ? Tại sao ở Việt Nam lại có đến 2 ngày Giỗ Tổ nghề Yến ? – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under:

Tại sao ở Việt Nam lại có đến 2 ngày Giỗ Tổ nghề Yến ?

Đã hơn 150 năm nay, cứ đến ngày mùng 10 tháng 3 Âm Lịch, đông đảo người dân xã Tân Hiệp, huyện Cù Lao Chàm, Tp Hội An, Tỉnh Quảng Nam lại tổ chức lễ tế tổ nghề Yến. Đến tham dự lễ, ngoài những cư dân trên huyện đảo Cù Lao Chàm, còn có đông đảo cư dân, những người hoạt động trong lĩnh vực nghề yến trên cả nước cũng quy tụ về đây trong ngày giỗ tổ nghề.
Miếu thờ Tổ nghiệp nghề Yến tại xã Tân Hiệp - Cù Lao Chàm
Theo những cụ cao niên ở đây (xã Tân Hiệp) cho biết: Lễ giỗ tổ nghề Yến  đã có cách đây hơn 150 năm và được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm. Lễ  giỗ nhằm nhằm tưởng niệm, tri ân các bậc tiền nhân đã có công khai sinh và phát triển nghề khai thác yến sào tại vùng biển Cù Lao Chàm nói riêng và cả nước nói chung.

Những vị cao niên trong làng thực hiện nghi lễ Tế tổ Nghiệp nghề Yến tại Cù Lao Chàm

Những năm gần đây, những người làm trong nghề nuôi yến, chế biến tổ yến trên cả nước cũng về đây dâng hương tri ân, tưởng nhớ đến tổ nghiệp nghề yến và những thế hệ đi trước đã khai phá, duy trì và phát triển đến ngày nay. 
Những người làm nghề yến trên cả nước về đây tham dự lễ giỗ tổ nghề

Trong khi đó, tại Tỉnh Khánh Hòa, người dân dịa phương nơi đây lại chọn ngày mùng 10 tháng 5 Âm Lịch hàng năm làm ngày giỗ tổ nghề Yến tại Công viên Yến sào (đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang).

Miếu thờ tổ nghề Yến tại Khánh Hòa
Theo lịch sử ghi lại Dưới thời Tây Sơn, bà Lê Thị Huyền Trâm được giao chỉ huy đội thủy quân tại dinh Bình Khang kiêm tổng quản quần đảo Hòn Tre và các đảo yến. Bà đã tổ chức khai thác, xuất khẩu yến sào làm nguồn tài chính, hậu cần, quân nhu,… cho nhà Tây Sơn. Ngày 10/5 năm Kỷ Sửu (1793), trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền lãnh hải Tổ quốc và các đảo yến, Đại đô đốc Lê Thị Huyền Trâm cùng An phủ sứ Bình Khang Lê Văn Quang đã anh dũng hy sinh. 


Lễ cúng tế tổ nghiệp nghề yến tại Khánh Hòa
Từ đó, ngày 10/5 âm lịch hằng năm, người dân địa phương tổ chức cúng giỗ Thánh mẫu Lê Thị Huyền Trâm và tướng sĩ Tây Sơn. Lễ hội Yến sào Khánh Hòa được tổ chức để ghi nhớ công ơn các bậc tiền bối ngành nghề khai thác và chế biến yến sào và những người ngã xuống vì biển đảo quê hương.

Người dân, khách mời và nhân viên cty Yến Sào Khánh Hòa tham gia lễ tổ nghề

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao Việt Nam lại có đến 2 ngày giỗ tổ nghề yến ? Vậy đâu mới là ngày giỗ chính thức của nghề nuôi và khai thác tổ yến ở Việt Nam ? Và nên hay không thống nhất một ngày để làm ngày giỗ tổ nghề Yến của Việt Nam hay vẫn giữ 2 ngày ở 2 nơi khác nhau như trước đến nay?

Câu trả lời hiện tại vẫn còn bỏ ngỏ ... 

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT