XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: [NHẬT KÝ NHÀ YẾN] Không chỉ là… chuyện nghề- Phần 1 [NHẬT KÝ NHÀ YẾN] Không chỉ là… chuyện nghề- Phần 1 – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under:

[NHẬT KÝ NHÀ YẾN] Không chỉ là… chuyện nghề- Phần 1

Không chỉ là…chuyện nghề (Phần 1)

 “Chúng tôi đã góp phần vào việc bảo tồn loài chim yến như thế”.

                                         Ba Tri, Bến Tre tháng 7 năm 2016

Chúng tôi có dịp thăm lại mảnh đất dừa Bến Tre anh hùng trong đợt đi thi công xây dựng công trình nhà yến mới tại đây vào những ngày đầu tháng 7/2016. Công trình nhà yến tại Ba Tri lần này xét về quy mô có thể nói là lớn nhất nhì tỉnh Bến Tre khiến chúng tôi vừa phấn khởi vừa thấy có chút áp lực. Mảnh đất Ba Tri chào đón chúng tôi bằng những trận mưa rả rích khiến khung cảnh ở đây lại càng tĩnh mịch hơn. Với cảnh đẹp thiên nhiên sông nước yên bình, Miền Tây vẫn luôn hút hồn người như thế. Vì môi trường còn khá nhiều yếu tố tự nhiên nên chẳng có gì lạ khi nơi đây được coi là một trong những thiên đường của loài chim yến.

Lần này đi, đội ngũ kĩ thuật gồm có bốn người đều là anh em đã sát cánh cùng nhau trong suốt những năm tháng "chinh chiến" làm nhà ở cho chim Yến dọc theo chiều dài tổ quốc, với bao nhiêu kỉ niệm buồn- vui đủ cả. Kỹ thuật trong tay, "đồ nghề" đầy đủ, chúng tôi thật nóng lòng đến lúc bắt tay vào thi công, mau chóng giúp chim yến có thêm chỗ trú ngụ an toàn.

Một công trình xây dựng nhà yến do Tầm Cao Việt phụ trách thường gồm 2 đội: đội xây dựng phần thô (đội này không phải nhân viên của Tầm Cao Việt mà do chủ nhà yến thuê các đơn vị chuyên xây dựng nhà ở địa phương) chịu trách nhiệm về xây dựng nền móng và toàn bộ phần thô của ngôi nhà yến theo bản vẽ mà Tầm Cao Việt thiết kế trước đó, đồng thời chịu sự giám sát về mặt kỹ thuật của Tầm Cao Việt trong quá trình xây; đội thứ hai là đội kĩ thuật (bao gồm các nhân viên của Tầm Cao Việt) chịu trách nhiệm lắp đặt toàn bộ thiết bị hỗ trợ nuôi yến một cách hoàn chỉnh, vận hành máy móc trơn tru và sau đó chuyển giao công nghệ nhà yến lại cho chủ nhà để nhà yến chính thức đi vào hoạt động.

xay-dung-nha-yen
Xây dựng phần thô nhìn từ bên trong

xay-dung-nha-yen
...và bên ngoài dưới sự giám sát kỹ thuật của Tầm Cao Việt.

Để thuận tiện, thông thường, đội xây dựng làm xong, đội kĩ thuật mới bắt tay vào công việc. Tuy nhiên, lần này, để đảm bảo nhà yến đi vào hoạt động đúng thời gian dự kiến, đội kĩ thuật đã phải bắt đầu công việc sớm hơn khi đội xây dựng chưa hoàn thành xong công việc của mình.

Sáng sớm đầu tiên chúng tôi đến Ba Tri, trời sầm sì, mưa rả rích, mấy khu đất bạt ngàn Thanh Long và dừa bao quanh khu dân cư xanh mướt dưới mưa…Ngày đầu tiên ở Ba Tri yên bình và quen thuộc đến lạ.

xay-dung-nha-yen
Quang cảnh xung quanh nhà yến Ba Tri trong một ngày không mưa

Chủ nhà tiếp đón chúng tôi nồng hậu bằng tình cảm chân chất của những con người dân dã, thôn quê. Là người nhạy bén trong kinh doanh, bằng việc tận dụng vốn kiến thức am hiểu về vật nuôi, cây trồng, ngành nghề kinh doanh của chú khá phong phú từ nuôi heo sạch, sản xuất kẹo dừa đến trồng thanh long, trồng bưởi da xanh. Đến nay chú đã có cơ ngơi khá đồ sộ, là niềm mơ ước đối với nhiều người. Giờ đây, lĩnh vực kinh doanh của chú sắp thêm một loại hình mới đó là nuôi chim yến lấy tổ.
Chúng tôi trao đổi sơ qua với chú về quy trình công việc sau đó bắt tay vào làm.  

Ngày 4/7/2016
Ngày làm việc đầu tiên của đội kĩ thuật bắt đầu từ 7 giờ sáng. Anh Vĩnh- đội trưởng đề ra kế hoạch 5 phút, anh em chuẩn bị đồ đạc và bắt đầu phân công nhau những công việc đầu tiên: câu dây loa, cắt góc thanh gỗ, làm dấu trên thanh gỗ, khoan tắc kê, bắt vít,...để chuẩn bị cho giai đoạn lắp thanh gỗ làm tổ cho chim yến lên trần nhà.

xay-dung-nha-yen
Cắt góc thanh gỗ

xay-dung-nha-yen
Câu giây loa

xay-dung-nha-yen
Khoan lỗ, bắt vít để đóng gỗ lên trần nhà

Công việc chuẩn bị diễn ra khá suôn sẻ và được thực hiện chủ yếu trong nhà nên mưa cũng không làm ảnh hưởng đến tiến độ…cho đến khi bắt đầu đưa gỗ vào lắp đặt thì chúng tôi phát hiện vấn đề: trên trần nhà xuất hiện nhiều những đốm trắng, đó chính là nấm mốc.

Những ngày này, Ba Tri mưa khá nhiều gây khó khăn cho đội xây dựng phần thô, làm tiến độ công trình chậm lại. Cũng do mưa quá nhiều, trần nhà không khô kịp và bị thấm nước gây mốc trắng cục bộ. Việc lắp đặt thanh gỗ không thể tiếp tục diễn ra chừng nào chưa tiêu diệt được nấm mốc, nếu không nấm mốc sẽ lan sang cả những thanh gỗ khiến sau này khi nhà yến đi vào hoạt động chim yến không thể làm tổ được.

Ngay lập tức, đội kĩ thuật đã kịp thời đưa ra hướng giải quyết đó là: dùng quạt công nghiệp công suất lớn thổi kèm hơi nóng luân chuyển vào từng phòng trong nhà yến để hong khô trần nhà, tiêu diệt nấm mốc bằng giấm chuyên dụng, đồng thời báo cáo tình hình lên cấp trên xin cung cấp một số thiết bị để tiến hành phương án khắc phục. Sau hai ngày áp dụng liên tục phương án khắc phục, trần nhà đã khô hoàn toàn, không còn nấm mốc.

Trần nhà bị nấm mốc

xay-dung-nha-yen
Trần nhà bị nấm mốc

Khi vấn đề nấm mốc vừa được giải quyết, chúng tôi lại gặp phải rắc rối khác đó là phát hiện thiếu khá nhiều thiết bị bao gồm: 40 loa dẫn, 40 bộ béc phun, 02 loa cửa, và một số thiết bị lắp đặt khác. Đây là lần đầu tiên xảy ra mất mát tại công trình khiến anh em kĩ thuật chúng tôi lúng túng trong việc xử lý tình huống. Đơn vị thi công kĩ thuật nhà yến làm việc song song với đội thi công xây dựng phần thô lại càng khiến chúng tôi gặp khó khăn hơn trong việc tìm ra nguyên nhân.
 




xay-dung-nha-yen
Tập kết thiết bị và phát hiện thiếu một số loa, béc phun sương

Đến cuối ngày, cả đội vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân mất trang thiết bị tại hiện trường công trình, chúng tôi buộc phải báo cáo tình hình về Sài Gòn để nhận sự chỉ đạo giải quyết từ ban Giám Đốc.

Kết thúc một ngày dài với khá nhiều rắc rối chưa được giải quyết, Ba Tri ôm chúng tôi vào lòng làm dịu đi những mệt mỏi. Ba Tri không heo hút, không vắng vẻ mà khá tấp nập nhưng buổi tối ở đây khiến người ta cảm thấy rất yên bình. Ngoài rặng dừa, tiếng ếch, nhái văng vẳng vọng lại cho đến khi cả đội chúng tôi chìm vào giấc ngủ.

Còn tiếp >>> Phần 2


By Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT