XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: [NHẬT KÝ NHÀ YẾN] Không chỉ là...chuyện nghề- Phần 2 [NHẬT KÝ NHÀ YẾN] Không chỉ là...chuyện nghề- Phần 2 – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under:

[NHẬT KÝ NHÀ YẾN] Không chỉ là...chuyện nghề- Phần 2

Không chỉ là…chuyện nghề (Phần 2)
 “Chúng tôi đã góp phần vào việc bảo tồn loài chim yến như thế”.

                                                                      Ba Tri, Bến Tre tháng 7 năm 2016
Xem lại >>>> Phần 1


Ngày 5/7/2016
Ba Tri vẫn tiếp tục mưa không ngớt, tưởng chừng đất cát cũng muốn úng nước theo.  Ngày thứ hai tại công trình, cả đội tiếp tục làm nốt công việc còn dang dở.

Cùng ngày, đội chúng tôi buộc phải tách một người- Anh Vĩnh đội trưởng đội kĩ thuật, về Sài Gòn để nhận nhiệm vụ mới đi công trình ở Ayun Pa- Gia Lai vì những tháng giữa năm như thế này thường là lúc lượng công trình khá nhiều, nhân lực sẽ phải chia ra để thi công công trình ở các khu vực khác nhau. Anh Khoa lên dẫn đội và chỉ đạo công trình trong khi đội trưởng vắng mặt.

Anh Vĩnh là người đã trực tiếp khảo sát thử chim ở Ayun Pa trước đó nên khá am hiểu về môi trường nơi đây. Đội kĩ thuật có bốn người, nay còn lại ba. Thiếu nhân lực, thiếu thiết bị, lại ở cách xa Sài Gòn, chúng tôi rơi vào thế bị động, một số công đoạn lẽ ra có thể tiến hành làm ngay được nhưng buộc phải đợi thiết bị bổ sung từ Sài Gòn về mới có thể tiếp tục.

Rắc rối này chưa giải quyết được, rắc rối khác lại kéo đến, công trình lần này với quy mô khá lớn vậy mà giờ đây, công việc đang bị đình trệ một cách nghiêm trọng.

Lại một ngày nữa trôi qua thêm những khó khăn mới, nhưng do cuộc sống ăn ngủ với công trình đã quen, khó khăn làm chúng tôi mệt mỏi nhưng đó cũng chính là lúc chúng tôi phát huy tinh thần làm việc cao độ nhất. Không lẽ “chinh chiến” qua bao nhiêu công trình mà một chút rắc rối cỏn con này cũng phải phiền lòng hay sao? Vậy là cả đội kĩ thuật chúng tôi vẫn giữ vững tinh thần và xác định phải linh động trong công việc, việc nào có thể đẩy lên làm trước thì làm trong khi chờ thiết bị bổ sung theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Ngày 6/7/2016….
Do đều là những người con Miền Tây sông nước, chúng tôi khá quen thuộc với khí hậu của Ba Tri. Cảm giác mỗi buổi sáng thức dậy giống như mình đang ở nhà, rất đỗi bình yên tạm xua đi những lo toan, mệt mỏi cho anh em kĩ thuật chúng tôi.

Cũng trong buổi sáng, chúng tôi nhận được tin một đội kĩ thuật đã hoàn thành công trình từ Cà Mau về, sẽ được bổ sung xuống Ba Tri để hỗ trợ công việc cho kịp tiến độ. Đội kĩ thuật bổ sung gồm có ba người, do anh Út làm trưởng đội. Vậy là vấn đề nhân lực đã tạm thời được giải quyết.

Trong những ngày đợi chờ thiết bị và nhân lực tiếp theo, đội kĩ thuật ban đầu gồm ba người chúng tôi tiếp tục tiến hành đóng thanh gỗ làm tổ cho chim yến lên trần nhà vì lúc này trần nhà đã khô hoàn toàn, đáp ứng được các yêu cầu đảm bảo kĩ thuật.
nhat-ky-xay-dung-nha-yen
gỗ trước khi được xử lý và cắt theo đúng quy cách để lắp đặt 

nhat-ky-xay-dung-nha-yen
Làm việc trong nhà yến phải đảm bảo đủ ánh sáng, 

nhat-ky-xay-dung-nha-yen
quy trình đóng gỗ phải theo đúng qui cách, không quá hẹp để đảm bảo không gian sinh hoạt của chim,
Trước khi xuống thi công công trình mới tại Ba Tri, đội kĩ thuật bổ sung do anh Út dẫn dầu đã có dịp ghé thăm căn nhà yến của chú Tư cũng tại Ba Tri này. Căn nhà Yến này đã được Tầm Cao Việt sửa chữa cách đây 3,5 tháng. Trước đó, chú Tư thuê một công ty ở địa phương xây dựng nhà yến cho mình. Căn nhà yến của chú hoạt động được khoảng ba năm nhưng hoàn toàn không hiệu quả, lượng chim yến chỉ khoảng vài trăm con với vài chục tổ, sản lượng quá ít ỏi cho một nhà yến có tuổi thọ vài năm. Trước tình hình như vậy thì việc sửa chữa là điều tất yếu nếu muốn nhà yến thành công.
Cơ duyên đưa chú Tư đến với Tầm Cao Việt là nhờ sự giới thiệu của anh Chiến, một người bà con xa của chú. Căn nhà yến của anh Chiến cách nhà chú Tư chỉ chừng 500 mét. Anh Chiến cũng đã từng nhờ đến Tầm Cao Việt sửa chữa cho căn nhà yến của mình cách đây khoảng hơn một năm. Vốn là người có học thức lại ham học hỏi, việc tìm hiểu thông tin về kĩ thuật nuôi chim yến qua mạng Internet với anh là việc làm không hề khó khăn. Anh có bộc bạch với chúng tôi rằng, để lựa chọn Tầm Cao Việt cho việc sửa chữa nhà yến của mình, anh đã mất cả tháng trời nghiên cứu. Là người cẩn thận, nhà yến của anh lại đang rơi vào tình trạng không hiệu quả, nếu chọn sai đơn vị sửa chữa, nhà yến hư lại càng thêm hư. Thời điểm đó, anh không còn quan tâm đến chi phí đắt hay rẻ mà điều anh quan tâm là chất lượng nhà yến sau cải tạo. Nghiên cứu qua rất nhiều các đơn vị xây dựng nhà yến, điều khiến anh chú ý đến dịch vụ của Tầm Cao Việt đó là cái TÂM với nghề và nhìn vào các công trình nuôi yến thành công. 

Sau hơn một năm sửa chữa, hiện nhà yến của anh Chiến có trên hai ngàn con chim yến về sinh sống và khoảng năm trăm tổ yến, sản lượng tăng gấp một trăm lần so với trước khi sửa chữa. Vậy là chúng tôi lại vừa thành công trong việc giúp cho hàng ngàn con chim yến, sau này có thể là hàng chục ngàn con chim yến có chỗ trú ngụ. Thật không còn động lực làm việc nào tốt hơn đối với chúng tôi bằng việc nhìn thấy kết quả công trình mình đã xây dựng nay đạt được thành công vượt bậc như vậy.

Quay trở lại thời gian sửa chữa nhà yến của chú Tư hơn ba tháng trước, do kỹ thuật của đội xây dựng trước khá thô sơ và nguyên liệu không đảm bảo nên khiến căn nhà yến xuống cấp trầm trọng. Các thanh làm tổ cho chim yến bằng bê tông chứa nhiều cát, bụi và tạp chất, hệ thống tạo ẩm, tạo mùi rất sơ sài, không đảm bảo được mùi đặc trưng, kĩ thuật lắp đặt khá cũ không còn phù hợp với nhịp phát triển của đàn yến. Đội khảo sát của chúng tôi do anh Cường- giám đốc kỹ thuật của Tầm Cao Việt dẫn đầu đã trực tiếp xuống khảo sát nhà yến của chú Tư và đưa ra phương án sửa chữa: thay mới trang thiết bị hoàn toàn, đồng thời chỉ định ngăn phòng cho nhà yến. Anh Út dẫn theo hai anh em kĩ thuật nữa được cử đi giám sát trực tiếp việc ngăn vách xây phòng, bố trí hợp lý cho nhà yến và đảm nhận công trình sửa chữa cho đến khi hoàn thành.

nhat-ky-xay-dung-nha-yen
Tổ yến làm trên bê tông ở nhà yến chú Tư

nhat-ky-xay-dung-nha-yen
..bị nhiễm nhiều tạp chất

nhat-ky-xay-dung-nha-yen
Nhà yến trước khi ngăn phòng

nhat-ky-xay-dung-nha-yen
và trần nhà làm hoàn toàn bằng bê tông làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của chim và chất lượng tổ

Mười ngày sau, việc ngăn phòng cho nhà yến của chú Tư hoàn thành, đội kĩ thuật bắt tay vào việc sửa chữa.
nhat-ky-xay-dung-nha-yen
xây tường ngăn phòng tại nhà chú Tư,

nhat-ky-xay-dung-nha-yen
dưới sự giám sát kỹ thuật của Tầm Cao Việt

Gặp lại đội kĩ thuật, chú Tư mừng rỡ và kì vọng rất nhiều vào sự thành công vượt bậc cho căn nhà yến của mình. Chú sắp xếp nhà nghỉ cho anh em trong đội kĩ thuật tại nhà trọ đối diện công trình để tiện việc đi lại sửa chữa cũng như nghỉ ngơi.

Ngày thứ nhất,..
Đội kĩ thuật chuyển gỗ và tập hợp trang thiết bị đến nhà yến để phục vụ việc sửa chữa. Công việc diễn ra khá suôn sẻ và chúng rôi hầu như không gặp bất cứ trở ngại nào. Ngay cả đến thời tiết cũng ủng hộ anh em kĩ thuật chúng tôi.

Ngày thứ hai,…
Đội kỹ thuật thức dậy từ khá sớm. Sau khi ăn xong bữa sáng, cả đội lại tiếp tục bắt tay vào công việc. Cả đội phân chia nhau tiến hành câu dây loa. Công đoạn này không hề phức tạp tuy nhiên với diện tích nhà khá rộng, số lượng loa nhiều khiến anh em trong đội phải tập trung làm việc hết công suất.
Đến cuối ngày, toàn bộ hệ thống loa: loa ru, loa dẫn, loa phóng, loa gọi đều được tra dây xong.

Ngày thứ ba,…
Theo kế hoạch, ngày thứ ba là ngày khá bận rộn với các công việc tháo gỡ thiết bị cũ, đồng thời lắp đặt luôn thiết bị mới theo phương châm “làm đến đâu là mới đến đó”. Dưới sự chỉ đạo của anh Út- trưởng đội, công việc được phân công rõ ràng từng người cho từng khâu: người gỡ loa cũ, người cắt gỗ, người đo kích thước để chèn thêm thanh gỗ vào lam bê tông để gắn loa.

nhat-ky-xay-dung-nha-yen
Đi dây điện và gắn hệ thống loa
Công đoạn này, đội kỹ thuật làm khá chật vật do đơn vị thi công cũ dùng vữa xây xi măng rất non, dẫn đến dễ bong tróc khi có tác động của lực. Khi bắt đầu khoan lỗ để bắt đinh vít, cát bụi theo lỗ khoan rơi xuống rất nhiều gây khó khăn tầm nhìn cho anh em thi công công trình. 

nhat-ky-xay-dung-nha-yen
Trần nhà xây bằng xi măng non gây cản trở cho việc sửa chữa
Phải mất gần một tuần chúng tôi mới có thể tiến hành lắp đặt xen kẽ xong toàn bộ phần thanh gỗ và hệ thống loa lên trên trần nhà.

Vì việc thay thế thanh gỗ chỉ có thể thực hiện xen kẽ lam bê tông nên để tăng thêm diện tích làm tổ cho chim yến, cũng như tránh được cát bụi rớt vào tổ chim mỗi khi chim yến bay về đập cánh vào trần nhà, đội kỹ thuật tư vấn lắp đặt thêm cho chú Tư những cái thúng úp ngược phía trên trần nhà đã được xử lý chống mốc để cho chim làm tổ vào đó. Việc này nhằm tránh cho tổ yến bị lẫn tạp chất từ xi măng, cát, đá trên tường, đảm bảo chất lượng tổ yến được tốt nhất và khá tiết kiệm chi phí.  
nhat-ky-xay-dung-nha-yen
Hệ thống âm thanh và phòng điều khiển kỹ thuật cũng được thay mới hoàn toàn
nhat-ky-xay-dung-nha-yen
TCV 7000 cho hệ thống tạo ẩm

nhat-ky-xay-dung-nha-yen
Tạo mùi cho nhà yến
Đã hơn ba tháng trôi qua nhưng đến nay, những kí ức thi công sửa chữa công trình nhà chú Tư vẫn còn hiện rõ khi chúng tôi về lại nơi đây. Vẫn con đường, quang cảnh ấy, chú Tư vẫn rất đỗi nồng hậu chào đón chúng tôi như ngày đầu mới gặp...chỉ có nhà yến của chú là đã “khác” xưa.

nhat-ky-xay-dung-nha-yen
nhà yến sau khi sửa chữa được lắp đặt thêm thúng để tạo không gian làm tổ cho yến và chắn được bụi 
nhat-ky-xay-dung-nha-yen
hệ thống phun sương tạo ẩm khi nhà yến đi vào hoạt động



Kể từ khi sửa chữa tính đến nay, lượng chim ở lại nhà yến của chú đã lên tới khoảng bảy đến tám trăm con, thu được 300gram yến thô, còn khoảng 100 tổ. Với nhà yến cải tạo sau 3,5 tháng thì đây được coi là thành công vượt bậc, đạt 100% kế hoạch đề ra.
nhat-ky-xay-dung-nha-yen
Nhà chú Tư trong diện mạo mới sau khi sửa chữa
Chào tạm biệt anh Chiến và chú Tư với tâm trạng khá phấn khởi, đội kĩ thuật bổ sung tiếp tục hành trình đến công trình mới tại Ba Tri cách đó không quá xa.

Còn tiếp >>> Phần 3
By Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT