XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: Yến tăng giá: nên mừng hay lo? Yến tăng giá: nên mừng hay lo? – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under:

Yến tăng giá: nên mừng hay lo?

Thời gian gần đây, thị trường tổ yến biến động không ngừng, giá yến ngày một leo thang, nguồn hàng thì khan hiếm và giá vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Trước sự biến động bất thường như vậy, người bán yến vừa mừng lại vừa lo.

Nếu như trước đây, các chủ nhà yến chỉ bán giá được 5, thì nay có thể bán giá lên 7,8, thậm chí 10 mà nguồn yến vẫn không đủ đáp ứng. Có rất nhiều ý kiến được đưa ra để lý giải cho vấn đề này.

yen-tang-gia-nen-mung-hay-lo
Yến tăng giá: nên mừng hay lo?

Theo thông tin từ các chủ nhà yến cho hay thời gian gần đây, các thương lái Trung Quốc đi thu gom tận các nhà yến rất nhiều. Các thương lái này thông qua phiên dịch viên, đã đến tận các nhà yến thu mua yến xô, nhất là các tỉnh Miền Tây, với giá cao hơn giá thị trường và số lượng không giới hạn. Khi các nhà yến không đủ hàng thì họ sẵn sàng đặt hoặc nhờ các chủ nhà yến đi thu gom thêm để mua lại. Việc bán được giá cao như thế này khiến cho một số chủ nhà yến rất vui và lượng yến vì thế cũng được thu gom nhiều và nhanh hơn. Tuy nhiên một số chủ nhà yến lại tỏ ra khá lo lắng vì chưa chắc đây đã là tín hiệu tốt. Cách làm của các thương lái này khiến chúng ta liên tưởng đến các vụ thương mại của các chủ Trung Quốc trước đây như việc mua hồ tiêu hồi tháng 8 vừa qua, được các cơ quan chức năng Việt Nam cảnh báo là có dấu hiệu muốn thao túng, tạo giả ảo và điều khiển giá cả. Tuy không phải là chiêu trò mới xong vẫn thu hút được nhiều người bởi lợi nhuận của nó. 

Có ý kiến lại cho rằng, giá yến lên là quy luật hết sức bình thường của thị trường, và với giá trị to lớn của tổ yến thì giá yến phải tăng cao hơn nữa để xứng đáng với những gì tổ yến mang lại cho con người. Giá yến Việt Nam được cho là phụ thuộc lớn vào các thương lái nước ngoài và vào giá yến của 2 thị trường cung cấp tổ yến lớn nhất thế giới dó là Indonesia (tổng sản lượng yến đạt 89%) và Malaysia ( 7%). Tại Indonesia, nắng nóng kéo dài từ tháng 2 khiến lượng mưa thấp dẫn đến thiếu hụt lượng thức ăn và độ ẩm cho nhà yến. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng tổ, ước tính sản lượng mỗi tháng giảm 20%, tương đương sản lượng trên thế giới giảm 16% mỗi tháng. Khi sản lượng giảm, nguồn cung giảm, trong khi cầu vẫn giữ nguyên thì giá tăng là điều dễ hiểu ( Nguyễn Tiến cung cấp thông tin)

Hiện tại, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc yến lên giá, người được lợi trước mắt là các chủ nhà yến vì giá bán ra cao hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên "dân buôn yến" lại khá chật vật với bài toán về giá. Do chính sách giữ chân khách hàng mà nhiều doanh nghiệp, nhiều cơ sở chế biến tổ yến đến thời điểm hiện tại vẫn quyết định không tăng giá bán lẻ dù giá đầu vào của tổ yến tăng lên, nhất là đối với khách hàng thân thiết, việc tăng giá sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý quyết định mua hàng của khách.  Rõ ràng, việc tăng giá quá nhanh và thiếu hụt nguồn yến trong thời gian ngắn như vậy là một điều không nên chủ quan, cái lợi trước mắt chưa hẳn sẽ tốt về lâu dài.  

Trước sự biến động của thị trường tổ yến, sự lo lắng của các chủ nhà yến, các doanh nghiệp kinh doanh yến nhưng hiện vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng vào cuộc. Điều đó chứng tỏ một điều, dù trong năm vừa qua với nhiều hiệp hội được thành lập, các thông tư, nghị định được ban hành nhằm giúp ngành yến được quan tâm hơn phải chăng cũng chỉ là trên danh nghĩa chứ chưa có những hành động thiết thực.

By Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT