XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: [NHẬT KÝ NHÀ YẾN] Không chỉ là... chuyện nghề- Phần 3 [NHẬT KÝ NHÀ YẾN] Không chỉ là... chuyện nghề- Phần 3 – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under: , ,

[NHẬT KÝ NHÀ YẾN] Không chỉ là... chuyện nghề- Phần 3

Không chỉ là…chuyện nghề- Phần 3 (Phần cuối)
 “Chúng tôi đã góp phần vào việc bảo tồn loài chim yến như thế”.

                                                                 Ba Tri, Bến Tre tháng 7 năm 2016
Xem lại >>> Phần 2


Ngày 7/7/2016
Mấy ngày này, Ba Tri nắng ráo hơn rất nhiều so với những ngày đầu chào đón đội kỹ thuật chúng tôi. Nguồn nhân lực tại công trình xây mới tại Ba Tri đã được bổ sung, tiến độ công trình lẽ ra được đẩy mạnh rất nhiều nhưng do phần thô chưa hoàn thành hoàn toàn cộng với “đồ nghề” còn thiếu nên chúng tôi phải linh hoạt sắp xếp, đẩy công việc có thể làm được lên trước. Anh em tiếp tục đóng thanh gỗ làm tổ lên trần nhà, đi dây loa trên gỗ,…v.v.
Buổi trưa, thời tiết ở đây khá nắng, anh em tranh thủ ăn uống nghỉ ngơi và vào việc ngay khi đến giờ.

Kết thúc ngày làm việc, tỷ lệ thanh gỗ làm tổ cho chim yến được đóng hoàn thành 90% diện tích nhà, chỉ còn một phòng chưa thể đóng gỗ do phải chờ đội xây dựng phần thô hoàn thành mới có thể lắp đặt được. Công việc công trình lúc này diễn ra khá suôn sẻ khiến tinh thần cả đội được cải thiện rất nhiều.

Ngày 8/7/2016

Ngày thứ năm tại công trình Ba Tri,
Anh em kĩ thuật tiếp tục công việc bắc loa gọi và loa phóng tầm xa cho nhà yến. Loa gọi và loa phóng được đặt ngoài nhà yến, phía trên mái nhà nhằm mục đích khuếch đại âm thanh, thu hút chim yến tầm xa bay về tham quan nhà yến.
   
nhat-ky-xay-dung-nha-nuoi-yen

Sử dụng loa lục giác 6D cho việc gọi chim yến về
  
nhat-ky-xay-dung-nha-nuoi-yen
Lắp đặt loa phóng thu hút chim yến tầm xa về thăm quan nhà yến
Đồng thời thiết kế béc tắm phía ngoài nhà cho chim yến tắm mát
nhat-ky-xay-dung-nha-nuoi-yen

Đi dây điện kết hợp thiết kế béc tắm cho chim yến
nhat-ky-xay-dung-nha-nuoi-yen
Cho dây điện vào ống mủ dẻo để bảo vệ dây khỏi nắng mưa và chống oxy hóa.

Đến cuối ngày, việc lắp đặt TCV 7000 cũng vừa hoàn thành. TCV 7000 là thiết bị được Tầm Cao Việt chế tạo ra trong quá trình làm việc, dùng để tạo ẩm hoặc tạo mùi cho nhà yến đều được.

nhat-ky-xay-dung-nha-nuoi-yen

Lắp đặt TCV tạo ẩm và tạo mùi
Với thiết kế quạt được đóng trên thân TCV 7000 giúp cho khả năng khuếch tán hơi sương được mạnh hơn. Hệ thống ống dẫn bao quanh tường nhà khiến hơi sương được tán rộng, tạo độ ẩm cho nhà yến một cách đồng đều.


Ngày 9/07/2016,…

Vậy là một tuần đã trôi qua, công trình nhà yến đang được gấp rút hoàn thành, chẳng bao lâu nữa, chim yến lại có thêm chỗ để đi đi, đi về…chỉ mới nghĩ đến đó là bao nhiêu mệt mỏi khó khăn với chúng tôi dường như được xua tan hết. Trang thiết bị từ Sài Gòn gửi xuống đã đầy đủ, đội ngũ kĩ thuật cũng đã được bổ sung, anh em trong đội lúc này tập trung toàn bộ sức lực vào công việc.

Một số anh em được phân công lắp đặt tiếp những phần còn sót lại do chưa đủ trang thiết bị. Số còn lại được giao nhiệm vụ lắp đặt phòng kĩ thuật và tạo bàn chông chống cú.
Bàn chông chống cú được đặt ngay cửa lối chim ra vào nhằm tránh cú xâm nhập làm hại đàn yến.
nhat-ky-xay-dung-nha-nuoi-yen
Lắp đặt bàn chông chống cú ở cửa ra vào của nhà yến


Lắp đặt phòng kĩ thuật không hề khó nhưng đòi hỏi phải cẩn thận, đấu dây điện chính xác vì nếu không sẽ rất dễ dẫn đến chập điện cháy nổ. Thêm vào đó, phòng kĩ thuật cũng cần phải đảm bảo tính thẩm mỹ chứ không đơn thuần chỉ là dây nối dây chằng chịt.
Lắp đặt camera quan sát nhà yến từ xa, giúp chủ nhà chủ động theo dõi nếp sinh hoạt cũng như sự thay đổi của nhà yến. 
nhat-ky-xay-dung-nha-nuoi-yen
Camera giúp quan sát nhà yến từ xa dễ dàng

Có thể nói độ ẩm trong nhà yến giống như một con dao hai lưỡi, nếu không ở thế cân bằng, dao có thể khiến bạn tổn thương. Độ ẩm cao quá dễ khiến nấm mốc phát triển, sinh sôi, ngược lại, nếu độ ẩm thấp lại không đảm bảo được điều kiện sống của chim yến, tổ yến sẽ không đẹp hoặc chim rất dễ rời nhà yến đi tìm chỗ ở mới. Vì vậy cần phải có thiết bị để kiểm soát  độ ẩm nhà yến.

nhat-ky-xay-dung-nha-nuoi-yen

Thiết bị kiểm soát độ ẩm nhà yến

Thiết bị kiểm soát độ ẩm là thiết bị khá quan trọng giúp chúng ta biết được độ ẩm ở mức chuẩn ( 80-95%) hay chưa, từ đó điều chỉnh cho phù hợp. 

Những ngày gần cuối ,….

Nhìn căn nhà yến đang dần hoàn thành với những công đoạn cuối cùng mà anh em kĩ thuật chúng tôi lại càng hăng say hơn.

Việc xử lý mùi bê tông và tạo mùi cho nhà yến là khâu cuối cùng tuy nhiên cũng quan trọng không thua kém một giai đoạn nào trong quá trình thi công làm nhà yến. Để xử lý mùi bê tông đồng thời tạo côn trùng cho nhà yến, chúng tôi xắt chanh, khóm ra thành từng miếng nhỏ, sau đó vắt lấy nước rồi cho vào góc phòng nhà yến.

nhat-ky-xay-dung-nha-nuoi-yen 
Khử mùi và tạo côn trùng cho nhà yến

Đây có thể coi là biện pháp hiệu quả khử và tạo mùi tự nhiên cho nhà yến, đồng thời khá tiết kiệm chi phí so với các biện pháp khử mùi bằng các dung dịch hóa học khác.


Tiếp theo, chúng tôi tạo mùi đặc trưng tự nhiên cho nhà yến bằng cách cho phân chim yến vào thau, cho mùi dẫn dụ đặc trưng được pha trộn bởi Tầm Cao Việt. Đây là giai đoạn cuối cùng để hoàn thiện công trình nhà yến.
nhat-ky-xay-dung-nha-nuoi-yen
Tạo mùi đặc trưng tự nhiên cho nhà yến


Ngày 14/07/2016, ngày cuối cùng ở công trình,…

Vậy là gần hai tuần ăn ngủ, làm việc tại công trình đã trôi qua. Ngày cuối cùng ở lại đây chúng tôi mới có dịp thực sự được ngắm nhìn quang cảnh xung quanh. Buổi sáng thức dậy không còn hối hả với công trình. Nếu có ai đó hỏi chúng tôi rằng điều gì làm chúng tôi ấn tượng nhất về những ngày ở đây thì chắc chắn đó là ...những rặng dừa rì rào mỗi sáng, là những vườn thanh long bạt ngàn dưới mưa, là những vườn bưởi da xanh xanh mướt, là những cánh chim yến chao lượn….tất cả làm nên một khung cảnh rất đỗi yên ả và thanh bình. 
nhat-ky-xay-dung-nha-nuoi-yen 
Khung cảnh xung quanh nhà yến những ngày cuối

Buổi chiều, sau khi mở máy vận hành nhà yến, chúng tôi bàn giao nhà yến và hướng dẫn chủ nhà cách quản lý, chăm sóc cơ bản. Sau đó, cả đội tạm biệt chủ nhà lên xe trở về Sài Gòn mang theo trong lòng rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ và đặc biệt là sự kì vọng lớn vào sự thành công của công trình mình vừa xây xong. Những hàng dừa ven đường rì rào, từng đàn chim yến bay lượn ríu rít trên bầu trời,…tất cả như đang vẫy chào chúng tôi và hẹn gặp lại vào một  ngày Ba Tri  ngời sắc hơn…Chúng tôi tin là như vậy!

Cuộc sống công trình xa nhà hàng tháng trời đằng đẵng đôi khi khiến chúng tôi vô cùng mệt mỏi, đặc biệt là thời gian mới vào nghề. Ai cũng biết nhà yến thành công mang lại lợi nhuận to lớn như thế nào, nhưng ít ai biết rằng để xây lên một ngôi nhà yến thành công như vậy, những người thợ xây nhà yến như chúng tôi đã phải trải qua những gì. Đó là những áp lực về nguồn lực kinh tế, những khó khăn từ thị trường, những mánh khóe từ đối thủ, rắc rối về nguồn nhân công,..và hàng tá những áp lực không tên khác khiến chúng tôi không ít lần mệt mỏi muốn buông bỏ và trong lòng tự nhủ rằng:

Hay là bỏ công trình về nơi xóm nhỏ
Những đêm trăng mắc võng trước hiên nhà
Nghe giục giã dăm ba câu thương nhớ,
Xứ miệt vườn, những câu hát dân ca.

Thế nhưng, cho đến cuối cùng, cái TÂM của người làm nghề xây dựng nhà yến CHÂN CHÍNH vẫn đủ lớn giúp chúng tôi xóa đi những lúc tâm trạng chông chênh như thế để trụ lại với nghề như ngày hôm nay.

Nhưng lòng chót…lỡ mang nhiều hoài bão,
Góp cho đời thêm những tiếng chim ca.


Giờ đây, với những người đi làm nhà yến như chúng tôi thì việc xây nhà nuôi yến không chỉ là nghề mà nó chính là cuộc sống, là những hoạt động hàng ngày ăn vào máu thịt, là tâm huyết, là mồ hôi công sức, là những khoảnh khắc chứa đựng bao vui- buồn, thậm chí có cả máu và nước mắt. Nó giống như một mảng màu kí ức với đủ loại màu sắc, mà chắc chắn rằng suốt quãng thời gian sau này, bất cứ khi nào chúng tôi nhìn lại, cũng đều rất trân trọng và hoàn toàn có quyền tự hào rằng “Chúng tôi đã góp phần vào việc bảo tồn loài chim yến như thế”.

By Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT