XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: VÌ SAO NGHỀ NUÔI YẾN TẠI TÂY NGUYÊN LẠI PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ ĐẾN VẬY? VÌ SAO NGHỀ NUÔI YẾN TẠI TÂY NGUYÊN LẠI PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ ĐẾN VẬY? – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under: , ,

VÌ SAO NGHỀ NUÔI YẾN TẠI TÂY NGUYÊN LẠI PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ ĐẾN VẬY?

Điều kiện tự nhiên Tây Nguyên có phù hợp với nghề nuôi yến trong nhà?
Tây Nguyên là tên gọi ngày nay của Cao Nguyên Trung phần Việt Nam ngày xưa. Tây Nguyên được biết tới là khu vực có địa hình khá cao so với mực nước biển, bao gồm 5 tỉnh (sắp xếp theo thứ tự từ phía Bắc xuống phía Nam) đó là: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng.


phat-trien-nuoi-yen-tai-tay-nguyen
Bản đồ vị trí 5 tỉnh Tây Nguyên (Khu vực VII)
(Nguồn: Internet)
Nhắc đến Tây Nguyên, người ra có thể tưởng tượng được ra ngay một vùng đất cao nguyên đất đỏ Bazan bạt ngàn, rừng núi hùng vĩ và những nét văn hóa mang đậm bản sắc độc đáo của các dân tộc thiểu số như: Ê Đê, Ba Na, Cơ Ho, Xơ Đăng, Gia Rai, Nùng,...v.v. Tuy nhiên ít ai biết được rằng ở Tây Nguyên hiện nay, tỷ lệ người dân tộc Kinh lại chiếm đa số lên đến 64,7%. Đây là kết quả của cuộc di dân năm 1954 với hơn 54.000 người Kinh được chính phủ đưa từ Miền Bắc lên Tây Nguyên để khai phá và lập nghiệp tại mảnh đất rừng núi này, bởi rất nhiều người khi ấy lo sợ Miền Bắc sẽ tiếp tục rơi vào nạn đói như năm 1945. 
phat-trien-nghe-nuoi-yen-tai-tay-nguyen
Không gian văn hóa cồng chiêng trải rộng khăp 5 tỉnh Tây Nguyên và được coi là nét văn hóa đặc trưng củng vùng đất núi rừng này.
(Ảnh nguồn: Internet)
Ngày nay, chúng ta không thể phủ nhận được sự phát triển mạnh mẽ của Tây Nguyên về tất cả mọi mặt: kinh tế, văn hóa, chính trị, cơ sở hạ tầng, giao thương buôn bán,..v.v, không hề thua kém bất cứ tỉnh thành nào trên cả nước. Đặc biệt vài năm trở lại đây, nghề nuôi yến tạTây Nguyên phát triển một cách mạnh mẽ, biến nơi đây thành điểm nóng về nuôi yến tại khu vực rừng núi vốn được coi là vùng không phù hợp nuôi yến theo quan niệm của rất nhiều người. Vậy vì sao nuôi yến tại Tây Nguyên lại phát triển mạnh mẽ đến vậy?

Trước hết, để nghề nuôi yến (một nghề vốn được coi là dựa vào các yếu tố tự nhiên rất nhiều) phát triển tại một vùng đất "rừng núi" đến như vậy phải kể đến yếu tố Thiên thời. Thiên nhiên đã ưu ái cho Tây Nguyên không chỉ là những cao nguyên bạt ngàn mà còn rất nhiều hồ, thác nước và núi rừng hùng vĩ tạo nên hệ sinh thái phong phú. Đầu tiên phải kể đến Biển Hồ (hồ T' Nưng hay còn gọi là hồ Ea Nueng) với diện tích hơn 2km2 nằm trên cao nguyên bằng phẳng ở độ cao khoảng 800m so với mực nước biển. 


phat-trien-nghe-nuoi-yen-tai-tay-nguyen
Biển Hồ còn được nhiều người biết đến với vẻ đẹp trong vắt như đôi mắt của người dân Pleiku, Gia Lai.
(Ảnh nguồn: Internet)
Hồ T' Nưng không chỉ là thắng cảnh du lịch nổi tiếng mà nó còn là nơi quan trọng đóng vai trò cấp nước cho toàn thành phố. 


phat-trien-nghe-nuoi-yen-tai-tay-nguyen
Vườn quốc gia Kon Ka Kinh mang đậm nét hoang sơ nguyên thủy
(Ảnh nguồn Internet) 
phat-trien-nghe-nuoi-yen-tai-tay-nguyen
Khung cảnh thơ mộng của hồ Lắk, Đắk Lắk, đáy hồ không sâu nhưng diện tích rất lớn.
(Ảnh nguồn Internet) 
phat-trien-nghe-nuoi-yen-tai-tay-nguyen
Núi Ngọc Linh, Kon Tum nằm trên dải Trường Sơn hùng vĩ là đường phân thủy của hệ thống sông một bên là sông Sê San, một bên là đổ ra Biển Đông.
(Ảnh nguồn Internet) 
Chính bởi địa hình cao nguyên, đồi núi xen kẽ nhiều thác và các hồ nước ngọt lớn, các con sông lớn như vậy khiến cho Tây Nguyên phát triển hệ sinh thái vô cùng phong phú, từ đó cung cấp lượng côn trùng lớn làm nguồn thức ăn dồi dào cho chim yến, thu hút chim yến về sinh sống và phát triển ngày một nhiều. 
Thời tiết ở Tây Nguyên cũng khá dễ chịu với 2 mùa rõ rệt , mùa mưa và mùa khô. Do nằm trên cao nên khí hậu tương đối mát mẻ, nhiệt độ trung bình năm khoảng 24- 27 độ C phù hợp cho việc nuôi yến.  

Thứ hai, yếu tố Địa lợi được hiểu đó chính là cơ hội thích hợp cho việc phát triển nghề nuôi yến. Để có được Địa lợi thích hợp phát triển nghề nuôi yến cho mỗi một cá nhân (nhân hòa) thì cần có kiến thức về nghề nuôi yến cũng như thời gian tích lũy kinh nghiệm cần thiết để chớp đúng thời cơ đầu tư. 

Năm 2010,Tây Nguyên mới xuất hiện nhà nuôi yến đầu tiên, có thể nói nghề yến Tây Nguyên còn khá "non trẻ" so với nghề yến Việt, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng nghề yến nơi đây lại tăng nhanh đến "chóng mặt". Đến nay, tại 5 tỉnh Tây Nguyên đều có nhà nuôi yến, trong đó tập trung nhiều nhất tại Đăk Lăk và Gia Lai. Vậy đây có còn là "thời cơ vàng" để đầu tư nuôi yến tại Tây Nguyên hay không? Có 2 lý do chính cho thấy đây là thời cơ tốt nhất để phát triển đầu tư nuôi yến ở Tây Nguyên:

1. Tuy nghề yến đã phát triển khá mạnh ở một số khu vực thuộc các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai như: Nuôi yến ở Krông Păk, nuôi yến ở Krông Ana, nuôi yến ở Ea H'leo, nuôi yến ở Ban Mê Thuột, nuôi yến ở Pleiku, nuôi yến ở Ayun Pa, nuôi yến ở Chư Sê,...v.v, nhưng diện tích tự nhiên ở Tây Nguyên còn rất lớn, cũng như tiềm năng nghề yến ở đây còn vô cùng dồi dào. Một số khu vực còn lại của Đăk Lăk , Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum và Lâm Đồng chỉ có vài nhà yến, chưa tương xứng với tiềm năng của vùng. 

2. Hiện Tây Nguyên đang còn nhiều tiềm năng nuôi yến chưa được tận dụng hết, nhưng với tốc độ phát triển như "nấm sau mưa" của số lượng nhà yến tại khu vực thì chẳng mấy chốc Tây Nguyên sẽ trở thành vùng đất của yến, thậm chí nếu được đầu tư đúng đắn và kỹ thuật tốt, Tây Nguyên có thể bỏ xa Cần Giờ và Kiên Giang, hai khu vực vốn có số lượng nhà yến đông đảo, được coi là thành phố Yến của khu vực miền Nam. Nếu không nhanh chóng nắm bắt thời cơ, rất có thể các chủ đầu tư sẽ bỏ qua "thời cơ vàng" này. Mặc dù đầu tư nghề yến không lo lỗi thời, nhưng nếu sau một vài năm nữa mới đầu tư thì đã là chậm một nhịp và khi đó sức cạnh tranh thị trường là rất lớn. 

Ngoài ra, nhu cầu tổ yến trong nước cũng như trên thế giới là rất lớn và ngày một tăng. Tháng 10 năm 2017, Hiệp Hội Yến sào Việt nam đã ra đời dưới sự mong mỏi của tất cả các thành viên trong hiệp đội, các chủ nhà yến,...v.v, rằng đây sẽ là nơi định hướng và mang lại nhiều quyền lợi cho thị trường yến trong nước, đưa thương hiệu yến sào Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường tổ yến thế giới. Đây là tín hiệu đáng mừng minh chứng cho sự quan tâm của các cơ quan chức năng đối với ngành yến Việt đang cần rất nhiều sự hậu thuẫn và hỗ trợ chính sách để phát huy được thế mạnh về chất lượng tổ yến vốn được bạn bè thế giới công nhận và khao khát. 

Cuối cùng phải kể đến yếu tố Nhân hòa, có thể hiểu nôm na là yếu tố con người. Dân số Tây Nguyên hiện nay chủ yếu là người dân tộc Kinh của miền Bắc và một phần người miền Trung di cư lên. Người dân nơi đây vô cùng thân thiện, chân thật và có lối sống rất gần gũi. 

Với đức tính cần cù, tầm nhìn xa trông rộng và chịu khó tích lũy của người dân miền Bắc nói chung, người miền Bắc sống ở Tây Nguyên nói riêng đã góp phần cho vùng đất này ngày càng phát triển mạnh về kinh tế. Minh chứng rõ ràng nhất cho việc này đó là hiện nay, đa số các chủ nhà yến đầu tư vào nghề nuôi yến mang lại "siêu lợi nhuận" này ở Tây Nguyên đều là người miền Bắc và miền Trung như các tỉnh: Hà Nam, Nam Định, Nghệ An, Bình Định, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên...v.v, họ đều là những người có đầu óc nhạy bén với thông tin, biết chớp thời cơ đầu tư và đón đầu xu hướng kinh doanh. Tây Nguyên giờ đây không chỉ có cà phê, ca cao, hồ tiêu, chăn nuôi cừu, nuôi hươu đem lại nguồn lợi kinh tế cao mà còn phát triển nghề nuôi yến mạnh mẽ. Nắm bắt được những lợi ích từ việc nuôi yến mang lại, nhiều chủ nhà đã mạnh dạn đầu tư mạnh vào nghề khai thác "vàng trắng" này và đem lại kết quả thành công ngoài mong đợi. 

Dưới đây là một số nhà yến do Tầm Cao Việt thi công- xây dựng và chuyển giao công nghệ nuôi yến hội tụ đầy đủ cả 3 yếu tố Thiên thời, địa lợi, nhân hòa tại khu vực Tây Nguyên. Dấu hiệu nhận biết của những căn nhà yến thành công đó là chỉ cần sau một thời gian ngắn hoạt động, nhà chim có sự tăng đàn phát triển đột biến. 

Những nhà nuôi yến thành công ở Đăk Lăk 

phat-trien-nghe-nuoi-yen-tai-tay-nguyen
Nhà yến tại Buôn Hồ trong lúc mới khởi công xây dựng, dện tích hơn 200m2
(Ảnh nguồn: Tầm Cao Việt)
Đây là căn nhà yến ở Buôn Hồ, Đăk Lăk được vận hành vào tháng 9 năm 2016, chỉ sau 3 tháng hoạt động, nhà chim đã có dấu quẹt của 20 tổ. 
Đến nay, nhà chim đã hoạt động được 1 năm 2 tháng, có khoảng 2000 chim sinh sống. Tương lai, nhà chim còn tiếp tục phát triển mạnh, là một trong những căn nhà yến thành công vượt bậc tại khu vực.

Một căn nhà nuôi yến cũng tại Buôn Hồ, vận hành vào tháng 4 năm 2016, sau 3 tháng 5 ngày, nhà có trên 12 tổ. Sau 1 năm đầu, chủ nhà báo nhà yến hoạt động tốt, tổng thu được 6kg/ năm. 


phat-trien-nghe-nuoi-yen-tai-tay-nguyen
Sau hơn 2 tháng hoạt động, kỹ thuật viên lên kiểm tra thấy sàn nhà có nhiều dấu phân chứng tỏ chim đã ở  lại khá đông.
(Ảnh nguồn: Tầm Cao Việt)

phat-trien-nghe-nuoi-yen-tai-tay-nguyen
trên sàn nhà có nhiều đống phân rải rác khắp sàn
(Ảnh nguồn: Tầm Cao Việt)
Một nhà yến ở Phước Trạch, Krông Păk, Đăk Lăk, vận hành vào tháng 11 năm 2015 với diện tích chỉ khoảng 90m2.  

phat-trien-nghe-nuoi-yen-tai-tay-nguyen
Nhà yến ở Krong Pak nhìn từ bên ngoài
(Ảnh nguồn: Tầm Cao Việt)
Đến nay  được gần 3 năm có hàng ngàn chim yến sinh sống, mỗi tháng thu khoảng 4-5kg.
XEM CLIP >>> NHÀ YẾN Ở PHƯỚC TRẠCH, KRÔNG PĂK 

Nhà yến Tầm Cao Việt hợp tác tại Ea Súp, Đăk Lăk 

Với diện tích hơn 500m2 được cải tạo từ một nhà hàng tiệc cưới tại Ea Súp, sau gần 3 tháng hoạt động, chim về cả ngàn con, dấu phân rải rác khắp sàn nhà.

phat-trien-nghe-nuoi-yen-tai-tay-nguyen
Hình ảnh  bên trong nhà yến được chụp lại thông qua camera quan sát từ xa cho thấy, sau 2 tháng hoạt động nhà chim đã thu hút được rất nhiều chim về ở.
(Ảnh nguồn: Tầm Cao Việt)
Đây là công trình đầu tiên Tầm Cao Việt hợp tác tại Ea Súp, cũng chính là công trình có số lượng chim tăng đột biến nhất trong vài tháng đầu hoạt động. Việc này càng củng cố thêm niềm tin vào định hướng phát triển  của Tầm Cao Việt tại Tây Nguyên. 


Một số nhà nuôi yến ở Gia Lai:

Một nhà nuôi yến ở Chư Sê, Gia Lai cũng phát triển đột biến sau một thời gian mở máy vận hành. Với diện tích khá nhỏ khoảng gần 100m2, tuy nhiên nằm trong vùng tốt chim và thừa hưởng những điều kiện tự nhiên lý tưởng cho nghề nuôi yến của Tây Nguyên, đến nay sau gần 4 năm hoạt động, nhà có lượng chim dày đặc, mỗi tháng thu khoảng 5-6kg. Rõ ràng đây quả là sự thành công đột biến mà không phải căn nhà yến nào cũng đạt được. XEM CLIP >>>  NHÀ YẾN Ở CHƯ SÊ, GIA LAI

Tại thành phố Pleiku của Gia Lai lượng chim yến cũng có rất đông. Theo các chuyên gia trong nghề yến thì khu vực này có nhiều điều kiện thuận lợi và còn nhiều tiềm năng. Một trong những căn nhà yến thành công do Tầm Cao Việt xây dựng tại thành phố Pleiku, Gia Lai với diện tích chỉ khoảng 80m2 nhưng tốc độ tăng đàn cũng vượt bậc. 


phat-trien-nghe-nuoi-yen-tai-tay-nguyen
Bên trong nhà yến tại Pleiku, Gia Lai trong giai đoạn thi công hồi tháng 4/2017.
(Ảnh nguồn: Tầm Cao Việt)
Nhà được hoàn thành và vận hành vào khoảng tháng 4 năm 2017. Đến nay được hơn 6 tháng, nhà đã có hàng trăm chim về sinh sống, có 77 tổ và dấu quẹt tổ.  XEM THÊM >>> CÀ PHÊ NGẮM CHIM YẾN TẠI PLEIKU, GIA LAI

Còn rất nhiều các nhà yến khác do Tầm Cao Việt thi công thành công mà chúng tôi không thể nào liệt kê được hết. Tuy nhiên có một đặc điểm chung của các chủ nhà này là họ đều là người miền Băc, miền Trung rất thân thiện và nhiệt tình hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật thực hiện công việc. Không chỉ lo chỗ ăn chỗ ở, mà các chủ nhà còn rất chu đáo quan tâm đến sức khỏe cũng như tinh thần của đội ngũ kỹ thuật Tầm Cao Việt. Sự tin tưởng, quan tâm, cảm thông và chia sẻ của khách hàng luôn là động lực lớn lao nhất để Tầm Cao Việt cố gắng ngày càng hoàn thiện mình hơn nhằm mang lại những dịch vụ tốt nhất làm hài lòng khách hàng của mình. 


Trong thời gian nửa cuối năm 2017 đến 2020, Tầm Cao Việt tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ hết mình những chủ nhà có nhu cầu nuôi yến tại vùng đất Tây Nguyên bằng rất nhiều chính sách ưu đãi.

Mọi thắc mắc xoay quanh vấn đề Tư vấn- Khảo sát- Hợp tác- Thi công xây dựng nhà nuôi yến vui lòng liên hệ chúng tôi theo địa chỉ:


CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT
ĐT: 028.6252.4947- Hotline: 1900969623
Email: info@tamcaoviet.com 

By Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT