XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: Thời tiết trở lạnh, nhiều nhà yến lao đao Thời tiết trở lạnh, nhiều nhà yến lao đao – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under:

Thời tiết trở lạnh, nhiều nhà yến lao đao

Chúng ta đều biết, nghề nuôi yến trong nhà vốn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố tự nhiên như: độ ẩm, nhiệt độ, khí hậu, thời tiết,..v.v, mà các yếu tố này con người lại khó có thể tác động. Chính vì vậy, khi các yếu tố này thay đổi, đặc biệt là theo hướng xấu thì khiến các nhà yến rơi vào tình trạng lao đao. 

Vài ngày trở lại đây, thời tiết tại hầu hết các tỉnh thành đều giảm đột ngột từ khu vực phía Bắc trở vào, được nhiều người nhận định là lạnh hơn rất nhiều so với mọi năm. 

Khu vực Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nhiệt độ thường xuyên xuống thấp, ban ngày khoảng dưới 20 độ, ban đêm dưới 10 độ. Một số tỉnh vùng núi phía Bắc có băng đóng gây thiệt hại về mùa màng và vật nuôi. 

Tây nguyên, khu vực đang được coi là "vùng nóng" về nuôi yến hiện nay cũng bị ảnh hưởng xấu bởi nhiệt độ xuống quá thấp. 
Khoảng 9 giờ sáng ở Pleiku, nhiệt độ xuống 13 độ C, không khí lạnh hơn nhiều so với mọi năm

Tại Đăk Lăk, thời tiết cũng xuống thấp, buổi sáng chỉ khoảng 14 dộ

tại Quy Nhơn nhiệt độ cũng xuống thấp khiến sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng
Tại thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu tuần nhiệt độ cũng xuống thấp khoảng 21-26 độ, mức nhiệt độ khá hiếm thấy ở "thành phố không có mùa đông này". 

nhiệt độ trong một nhà chim ở Quảng Ngãi chỉ 17,9 độ C.
(Nguồn: FB Phan Tùng) 
Tình trạng này khiến những nhà chim nằm trong vùng khí hậu bị ảnh hưởng phải lao đao vì chim chết rét, đặc biệt là chim non chết nhiều. Điều này khiến người nuôi yến lo ngại, liệu lịch sử chim chết hàng loạt vì rét năm 2015 có xảy ra thêm lần nữa? 

Những hình ảnh đầu tiên được chia sẻ chim yến chết vì rét trong mùa lạnh năm nay, 2017 khiến các chủ nhà thực sự lo lắng
Nguồn: Yến Sào Tam Quan (Quy Nhơn, Bình Định)


Nguồn: Yến Sào Tam Quan (Quy Nhơn, Bình Định)

Mọi người lo sợ lịch sử  năm 2015  chim yến chết hàng loạt vì lạnh sẽ lặp lại?
Nguồn: Yến Sào Tam Quan (Quy Nhơn, Bình Định)
Có thể nói, đợt rét năm 2015 khiến chim yến chết hàng loạt tại khu vực phía Bắc và một số tỉnh miền Trung đã trở thành "cơn ác mộng" đối với nhiều người nuôi yến. Khi nhiệt độ giảm dưới 15 độ, không chỉ chim yến chết vì lạnh mà còn chết vì thiếu nguồn thức ăn vì khi ấy, côn trùng cũng ngủ đông hoặc chết lạnh. Nguồn thức ăn đột ngột giảm, chim phải bay xa hơn bình thường để kiếm ăn. Nhiệt độ xuống càng thấp, chim càng cần phải dùng nhiều sức hơn để chống chọi. Đặc biệt chim non vào mùa lạnh có tỷ lệ sống sót vô cùng thấp do hầu hết không chịu nổi nhiệt độ quá thấp và không đủ nguồn thức ăn. 

Hiện tại, rất nhiều các nhà  nuôi yến có hiện tượng chim chết rất nhiều vì rét như: Đăk Lăk, Đăk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Bình Định, Đồng Nai, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Nha Trang..v.v. Hiện chưa ước tính được số lượng chính xác nhưng đây có lẽ không phải là con số nhỏ. Dự báo thời tiết cho thấy, mức nhiệt độ này còn tiếp tục kéo dài khoảng 5-7 ngày tiếp theo khiến người nuôi vô cùng lo lắng và lao đao khi tìm các giải pháp cứu nhà yến qua khỏi đợt rét năm 2017. 

Trước đây, đã có rất nhiều các phương pháp được đưa ra để nhằm tăng nhiệt độ nhà yến như dùng máy sưởi tự chế:

Mẫu máy sưởi cho nhà yến năm 2015, tuy nhiên nhiều người đã sử dụng và cho nhận xét máy dùng không hiệu quả. 
Có nhiều chuyên gia khác góp ý nên sưởi ấm nhà chim bằng đèn úm gà 500ww-1000w hoặc dùng bóng cao áp ánh sáng và thắp thêm nhiều bóng đèn nữa, đồng thời tắt hết âm trong, âm ngoài thì tắt mở mỗi tiếng một lần. Mục đích của việc này là khi có ánh sáng, chim sẽ hoạt động bay tới bay lui để tăng nhiệt độ. Buổi tối có thể sưởi ấm nhà chim bằng bóng hồng ngoại, mỗi bóng hồng ngoại có phạm vi khoảng 2-3m2.

Theo đề xuất của một chuyên gia nuôi yến lâu năm khác thì nên sử dụng máy xông hơi nước ấm. Hơi nước nóng được phun ra làm nhiệt độ tăng lên, đồng thời hơi nước làm chim hạn chế mất nước trong mùa khô lạnh. XEM THÊM >>> Máy sưởi nhà chim yến bằng hơi nước trong mùa lạnh giá

Có thể thấy, để nhà chim bảo tồn được số lượng thì việc đầu tiên các chủ nhà cần phải đảm bảo được đó là nhiệt độ tốt và nguồn thức ăn tốt. Đây là hai yếu tố then chốt quyết định sự sinh tồn của chim yến trong mùa lạnh. Các chủ nhà cần theo dõi kỹ càng hiện tượng chim chết mỗi ngày để có cách ứng phó kịp thời. Các thành viên trong hiệp hội, các chủ nhà yến cần liên kết lại, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau nhằm tìm ra giải pháp cho nghề yến Việt tại các khu vực có khí hậu lạnh. Mọi chia sẻ đóng góp về tình hình chim yến chết vì rét, hoặc cách khắc phục hiện tượng trên vui lòng chia sẻ về email: nhayenvietnam@gmail.com.

Rất mong nhận được sự đóng góp của các bạn. 

Trân trọng.

By Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT