XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: BẮT CHIM YẾN ĐỂ MƯU SINH LÀ HÀNH ĐỘNG TỘI ÁC, NGƯỜI MUA CHIM YẾN TIẾP TAY CHO HÀNH ĐỘNG TÀN SÁT SINH VẬT BẮT CHIM YẾN ĐỂ MƯU SINH LÀ HÀNH ĐỘNG TỘI ÁC, NGƯỜI MUA CHIM YẾN TIẾP TAY CHO HÀNH ĐỘNG TÀN SÁT SINH VẬT – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under:

BẮT CHIM YẾN ĐỂ MƯU SINH LÀ HÀNH ĐỘNG TỘI ÁC, NGƯỜI MUA CHIM YẾN TIẾP TAY CHO HÀNH ĐỘNG TÀN SÁT SINH VẬT

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội đưa tin về hình ảnh của những chú chim yến bị nhốt trong lồng đã làm cho nhiều người nuôi yến khá bức xúc trước hình ảnh phản cảm đó.


hinh-anh-nhungp-chu-chim-bi-nhot
Hình ảnh những chú chim yến bị nhốt trong lồng gây phản cảm cho nhiều người nuôi yến. Nguồn ảnh: Hồ Đức
Chim yến là một loài động vật chung thủy, thường ăn sâu bọ, côn trùng nên có lợi cho mùa màng. Với những người đánh bẫy chuyên nghiệp, biết được loài chim này sống thành bầy lớn, chỉ cần giăng lưới và dùng một thiết bị phát âm thanh, chim nghe tiếng tưởng là bạn, tập trung bay tới thì dính bẫy.


cach-bay-chim-yen
Những nhóm người này dùng lưới sợi rất nhỏ, khó nhìn thấy, có diện tích khoảng 5 x 5m, quấn vào 2 cọc tre căng dựng thẳng đứng. Họ dùng máy phát tiếng kêu của chim yến, kèm theo con chim yến mồi đứng giữa lưới… Nghe tiếng kêu và nhìn thấy chim yến mồi, chim yến ở nhiều phía lao tới, mắc vào lưới.
Nguồn ảnh: Phong Nguyên (báo Khánh Hòa) 
Vì thế, vào những dịp lễ Tết, ngày rằm…tại nhiều đình chùa ở các vùng khác nhau hiện nay đã xuất hiện những chú chim yến bị nhốt vào lồng. Theo nhiều người quan niệm, mua chim để phóng sinh với ý nghĩa cứu vớt sinh mệnh khỏi cái chết hoặc giam cầm, cầu mong năm mới, tháng mới gặp nhiều may mắn, tốt lành. Hiểu được tâm lý đó, nhiều người đã bắt chim mang đến cửa chùa để bán nhằm mục đích mưu sinh. Đây là tạo nghiệp chứ không phải tạo phúc. 

bat-chim-yen-de-muu-sinh
Bắt chim yến để mưu sinh.
Nguồn ảnh: Hồ Đức
Chính vì thế, người mua chim phóng sinh vì nguyện ước; người bắt chim, bán chim vì mưu sinh. Tuy nhiên người bán không nghĩ rằng làm như thế là tàn hại môi trường; người mua không hiểu rằng phóng sinh như vậy đã vô tình tiếp tay cho hành động tàn sát loài sinh vật tội nghiệp, chẳng khác gì sát sinh khi tiếp tay cho những hành động săn bắt diễn ra hằng ngày. Theo triết lý đó chính là "chấp trước" tưởng cái lợi trước mắt là đủ nhưng không hiểu được cái sâu nơi nguồn cội của hành động.

bat-chim-yen-la-hanh-dong-toi-ac
Bắt chim yến làm vật phóng sinh, mồi nhậu......là hành động tội ác
Nguồn ảnh: Hồ Đức
Tục lệ phóng sinh là một nét đẹp văn hóa đã có từ lâu đời của người Việt, nó thể hiện tấm lòng từ bi, nhân ái của con người nhằm cứu vớt các loài vật, khỏi bị giết hại hay giam nhốt, thả chúng về với tự nhiên. Phóng sinh thường được hiểu đơn giản là khi gặp một con vật bị nạn thì ra tay cứu thoát. Chính vì thế, do sự thiếu hiểu biết của con người, việc phóng sinh đã gây những tác động không tốt đối với môi trường sống trong của những loài sinh vật. Tuy nhiên, không ít loài đã chết sau khi được phóng sinh. Những con chim trời đang tự do bay lượn thì bị người ta bẫy và bán cho những người đi phóng sinh. Vòng luẩn quẩn bắt rồi thả rồi lại bị bắt, khiến những chú chim tội nghiệp chết dần, chết mòn và không còn có thể cất cánh bay cao được nữa.

Để việc phóng sinh thực sự có ý nghĩa, người phóng sinh cần phải tìm hiểu rõ môi trường sống của các loài vật để có thể đưa chúng đến nơi phù hợp và an toàn, tạo cơ hội sống sót cho các loài sinh vật được phóng sinh. Việc phóng sinh không nên quá hình thức mà nên được làm một cách tùy duyên, ngay trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Khi gặp một con vật bị nạn, mình ra tay cứu thoát. Cứu chúng sinh trong thời điểm này mới thực là ý nghĩa nguyên bản của việc phóng sinh.
Theo Công ước của CITES ký tại Washington D.C ngày 1-10-1973, chim yến là động vật hoang dã quý hiếm, cần được bảo tồn và phát triển. Tại Việt Nam, chim yến thuộc nhóm IIB trong Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm ban hành kèm theo Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30-3-2006 của Chính phủ. Tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành quy định bảo vệ chim yến. Quyết định 170/QĐ-UBND ngày 22-1-2015 của UBND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ: “Nghiêm cấm các hành vi sau đây làm hủy hoại nguồn lợi yến sào, môi trường sinh thái nơi cư trú chim yến: xâm phạm trái phép các đảo yến, hang yến, săn bắt chim yến…”.
Về việc xử lý hành vi vi phạm pháp luật đối với loài ưu tiên bảo vệ, Bộ luật Hình sự sửa đổi các năm 2015, 2017, bổ sung một số tội danh mới quy định tại Điều 234 - Tội vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã: săn bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật nguy cấp, quý, hiếm Nhóm IIB bị xử phạt từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng.
Pháp luật đã quy định rất rõ, cả tội danh lẫn mức hình phạt đối với các hành vi săn bắt, giết, nuôi, nhốt, vận chuyển, buôn bán trái phép... chim yến. Vấn đề còn lại là việc thực thi nghiêm minh pháp luật. Cho nên, bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý, xử lý các hành vi vi phạm nói trên, nên chăng, sớm thành lập một tổ chức cụ thể, như hội bảo vệ chim yến chẳng hạn, để nối rộng vòng tay bảo vệ một nguồn gen, một loài chim quý.
Ngoài ra, chim yến là loài động vật quý với những tổ yến được chim yến làm ra có tác dụng bồi bổ sức khỏe con người, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước và cũng như cho các chủ đầu tư. Đồng thời, giải quyết việc làm cho hàng nghìn người lao động. Vì thế, chim yến đang được nhà nước bảo vệ, việc săn bắt chim yến làm vật phóng sinh, mồi nhậu...là hành động trái phép và gây phí phạm nguồn lợi mà tự nhiên mang lại cho con người. TẦM CAO VIỆT mong chính quyền các địa phương có biện pháp xử lý triệt để tình trạng này./.

By BD

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT