XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: Chất lượng tổ yến Malaysia có thực sự kém hơn yến Việt Nam? Chất lượng tổ yến Malaysia có thực sự kém hơn yến Việt Nam? – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under: , , , ,

Chất lượng tổ yến Malaysia có thực sự kém hơn yến Việt Nam?

"Ad ơi cho mình hỏi chút, hiện tại yến Malaysia trên thị trường Việt Nam giá rất rẻ, người bán yến (bán lẻ) tất nhiên ko thừa nhận mình đang bán yến Malay mà đều gắn mác yến Việt Nam. Ad có biết chất lượng yến Malay như thế nào so với yến Việt Nam ko? Nếu có nguồn dẫn chứng khoa học vui lòng share cho mọi người với nhé. Thanks Ad nhiều!"

yen-sao-nguyen-chat-thuan-viet
Chất lượng tổ yến Malaysia có thực sự kém hơn yến Việt Nam?
Tôi nhận được rất nhiều tin nhắn tương tự như nội dung của bạn Phương, xin phép được sử dụng câu hỏi của bạn làm đề tài cho bài viết này.
Làm sao để chứng minh tổ yến đang bày bán trên thị trường, tổ yến nào là tổ Yến Việt Nam?
Có thực sự tổ Yến Malaysia chất lượng kém hơn tổ Yến Việt Nam?
02 câu hỏi rất hay, nó chạm đến vai trò của nhà quản lý, mặc dù tôi chỉ là 01 nông dân, nhưng xin phép được trình bày quan điểm của mình và giải pháp để trả lời cho 02 câu hỏi của bạn.
1- Làm sao để chứng minh những tổ Yến đang bày bán trên thị trường , tổ Yến nào có nguồn gốc từ Việt Nam?
Mục tiêu của câu hỏi là làm sao để chứng minh được sản phẩm đang có trong tay nó xuất xứ ở đâu? Cách làm nào đủ để người tiêu dùng tin cậy?

Truy suất nguồn gốc là công cụ hữu hiệu để chứng minh sản phẩm mà người tiêu dùng đang cầm trong tay có nguồn gốc từ đâu, hiện tại trên thị trường có rất nhiều công ty có giải pháp truy suất nguồn gốc. Nổi bật trong nhóm này có Traceverified, một công ty sáng lập Hiệp Hội thực phẩm minh bạch ( FTA) đang có uy tín trong lĩnh vực này. Công ty này có hiểu biết rất sâu rộng về các tiêu chuẩn của các quốc gia trên thế giới. Đây là nền tảng để giúp tổ Yến Việt xuất ra bên ngoài . Hiện tại mọi công cụ để truy suất đều đã hoàn tất. Khi Hiệp hội ra đời sẽ giúp các hội viên giải quyết vấn đề này. Việc này không còn xa nữa.

Bên cạnh việc giúp các bạn có được công cụ truy suất nguồn gốc, chúng tôi còn liên kết với ngân hàng nông nghiệp hỗ trợ cho vay tín chấp với lãi suất ưu đãi 8.5%/ năm nhằm hỗ trợ người nuôi Yến có thể tiếp cận dễ dàng công cụ truy suất này.

2- Chất lượng tổ Yến Malaysia có thực sự kém hơn của Việt Nam?
Đây là câu hỏi chưa có câu trả lời, bởi lẽ chưa ai làm các nghiên cứu khoa học chuyên sâu để đánh giá 1 cách cụ thể. Mọi người cứ đánh giá theo cảm tính hay dựa vào quy luật cung cầu mà gán cho nó cái mác "Tiền đến đâu chất lượng đến đó ".
Tôi không có câu trả lời cho bạn, vì chưa có tài liệu khảo cứu nào nói về điều này. Ngay cả trên NCBI cũng không có tài liệu nói về điều này . Những công bố hiện nay... hoàn toàn cảm tính.
Nhưng tôi có thể chia sẻ với bạn vài phương pháp luận cho vấn đề này, và tin rằng, khi nghề Yến được công nhận tại Việt Nam, tôi sẽ là người tiên phong làm rõ vấn đề này. Xem như tôi nợ bạn 1 câu hỏi.
Để tạm thỏa mãn những gì tôi có thể, xin mạn phép định hướng cách làm và câu trả lời sẽ được thực hiện như sau :

Về bản chất:
Sự khác nhau về chất lượng dinh dưỡng của tổ Yến đến từ 2 yếu tố: giống loài và thức ăn. Nếu chim yến ở Malaysia và Việt Nam có cùng giống loài và cùng ăn thức ăn từ tự nhiên thì e rằng không có sự khác biệt lớn về dinh dưỡng trong tổ YẾN. Ngay cả yến đảo và Yến nhà tại Việt Nam cũng không thể nói rằng tổ Yến nào dinh dưỡng cao hơn (Điều này sẽ chứng minh trong bài viết sắp tới ).

Về đo lường:
Hiện tại có 2 phương pháp để xác định hàm lượng chất dinh dưỡng.
- Dùng máy quang phổ để xác định hàm lượng dinh dưỡng có trong tổ Yến, với cách làm này, chúng ta phải định danh các chất cần đo có trong tổ yến, sau đó dùng các vạch quang phổ để xác định số lượng các chất dinh dưỡng.
- Phân tích tất cả các chất có trong tổ Yến, sau đó so sánh chúng với nhau. Cách làm này tốn nhiều công sức và nhiều thời gian, vì lệ thuộc vào đặc điểm sinh thái của từng vùng tương ứng với từng mùa trong năm. Chi phí cho việc xác định này là không nhỏ.
Vài quan điểm cá nhân gửi đến bạn rất mong nhận được phản biện.


Theo Tôm sú Bio

By Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT