XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: Một số câu hỏi thường gặp khi nuôi yến lấy tổ Một số câu hỏi thường gặp khi nuôi yến lấy tổ – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under: ,

Một số câu hỏi thường gặp khi nuôi yến lấy tổ

Câu hỏi thường gặp khi nuôi Yến

Chắc hẳn bà con có rất nhiều thắc mắc, rất nhiều câu hỏi đặt ra trong quá trình nuôi Yến cũng như đang băn khoăn, tính toán cho những khoản chi phí, thiết kế nhà nuôi yến như thế nào, cách chăm sóc, vận hành nhà yến.
Để giúp bà con nuôi Yến có những thông tin mới nhất về các kỹ thuật nuôi yến, kỹ thuật xây dựng nhà nuôi Yến, cách vận hành nhà Yến cũng như những thông tin hữu ích khác giúp bà con có những nhà Yến thành công. Chúng tôi, Công ty Tầm Cao Việt xin tập hợp một số câu hỏi thường được bà con hỏi trong quá trình tư vấn, chuyển giao kỹ thuật cho bà con, với hi vọng phần nào giúp được những băn khoăn, trăn trở của bà con đã, đang và chủng bị bước vào nghề nuôi Yến lấy tổ
.


Các tỉnh nào có thể nuôi yến được?
Theo khảo sát của phòng nghiên cứu thiết bị công ty TNHH Nhà Yến Tầm Cao Việt Việt, hiện các tỉnh thành đang phát triển nghề nuôi Yến như sau: Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Phước, Daklak, Tây Ninh, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP HCM, Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Trà Vinh và Kiên Giang.
Tuy nhiên không phải mọi địa điểm tại các Tỉnh nêu trên đều có thể nuôi chim Yến. Thường mỗi tỉnh có một vài điểm trong bán kính 5km có thể nuôi tốt. Qua quá trình tư vấn nhiều năm, hiện chúng tôi đã nắm được hầu hết các địa điểm tiến hành xây dựng được nhà nuôi Yến tới đơn vị cấp xã. Xin liên hệ trực tiếp để được tư vấn cho trường hợp của quý khách.
Thêm một điểm cần lưu ý là các tỉnh từ bắc đèo hải vân chim yến thường chết hàng loạt do ko chịu được thời tiết lạnh kéo dài khi nhiệt độ xuống dưới 16 độ C.


Vùng nào được coi là tập trung nhiều Yến sinh sống nhất Việt Nam?
Có hai loại chim Yến:
1. Yến Hàng (Aerodramus Germanicus): Sống tại các đảo đá dọc bờ biển miền Trung Việt Nam như Nha Trang Bình Định, Hội An. Ngoài ra người ta còn phát hiện Yến hàng ở Cát Bà, Côn Đảo, Phú Quốc và Hòn Khoai
2. Yến tổ trắng (Aerodramus Fucifagus): Sống trong nhà tại các tỉnh thành như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Phước, Daklak, Tây Ninh, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP HCM, Tiền Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Trà Vinh và Kiên Giang. Ngoài ra còn một số tỉnh thành khác được cho là cũng có chim Yến nhưng hiện phòng nghiên cứu thiết bị nuôi yến chưa tìm được địa điểm chính xác nên chưa chính thức công bố.

Câu 2: Yến Hàng (hay còn gọi là Yến đảo) có về sống ở nhà không?
Theo những xét nghiệm gen ADN gần đây nhất, đã có trường hợp Yến đảo về nhà tuy nhiên rất chậm và số lượng ít. Nhiều nhà Yến tại khu vực miền trung đã thất bại trong việc dẫn dụ Yến đảo về nhà

Tôi nghe nói có thể xây dựng nhà rồi mua chim con về nuôi, điều này có thật không?
Điều này là hoàn toàn không đúng. Công nghệ này chưa thành công ở trên thế giới cũng như Việt Nam. Hiện nay nghề nuôi Yến Việt Nam vẫn đang dùng hoàn toàn phương pháp dẫn dụ. Hiện nay việc ấp nở trứng chim yến đã thành công nhưng việc nuôi yến non trở thành đàn yến trong nhà thì chưa thành công. Do đó, phương pháp dẫn dụ vẫn là phương pháp hiệu quả nhất hiện nay.

Nuôi Yến có lợi gì cho môi trường?
Nuôi Yến là một phương pháp tự nhiên để tạo ra sự cân bằng sinh thái, bảo vệ mùa màng. Dịch rày nâu có thể khiến Việt Nam không thể xuất khẩu gạo được trong năm 2007. Tâm dịch chủ Yếu tại Đồng bằng Sông Cửu Long. Một con chim Yến có thể ăn hàng ngàn con rầy mỗi ngày (50% lượng thức ăn của chúng). Ngoài ra Yến còn ăn nhiều loại côn trùng có hại cho cây trồng khác.

Chủ đầu tư cần phải có kiến thức và kỹ thuật như thế nào để nuôi Yến, và họ cần trang bị kiến thức đó trong bao lâu trước khi thực sự bắt tay vào nghề nuôi Yến?
Hỏi - đáp thắc mắc khi nuôi yến
  • Gỗ trong nước
  • Gỗ nhập khẩu
  • Nhựa gỗ (Hợp chất giữa nhựa và gỗ)
  • Bê tông
  • Phải có lan can các lối đi, sân thượng và cầu thang trong nhà yến
  • Phải có dàn giáo và thiết bị khai thác chuyên dụng
  • Phải có hệ thống chiếu sáng trong nhà Yến phòng khi cần đến
  • Lỗ ra vào đặt ở vị trí có thể đứng an toàn để lắp đặt trang thiết bị kể cả phía trong và phía ngoài nhà Yến
  • Không cho người không có kinh nghiệm thao tác trong nhà yến.
  • Nên có người bảo vệ tin tưởng
  • Nên lắp đặt hệ thống camera kết nối Internet và báo động hồng ngoại
  • Nên lắp đặt cửa sắt kiên cố.
  • Với những nhà còn ít chim (Dưới 300 con): Chưa nên khai thác, tốt nhất ta nên dưỡng đàn.
  • Trong mùa sinh sản: Không nên khai thác, hãy đợi cho chim non biết bay.
  • Hệ thống thanh làm tổ: thanh làm tổ, tổ giả, thanh chặn góc
  • Hệ thống âm thanh: USB trong, ngoài; loa trong, ngoài, dây loa, amply
  • Hệ thống phun sương tạo ẩm trong và ngoài nhà
  • Hóa chất tạo mùi bầy đàn
  • Quy trình bảo trì nhà yến đúng phương pháp.
  • Yến hàng: trung bình 2 lần/ năm
  • Yến tổ trắng: 3-4 lần/năm tùy vào điều kiện thức ăn có dồi dào hay không.

Gia chủ cần phải được dạy nghề từ chuyên gia thật sự có kinh nghiệm. Hiện nay ở Việt Nam có nhiều người tự xưng là chuyên gia nuôi Yến, thậm chí tự xưng đã học nuôi Yến ở nước ngoài hàng chục năm. Gia chủ nên đến tham quan mô hình thật sự của họ xây dựng lên và hấp dẫn được chim (Không phải mô hình có chim bay vào một cách tự nhiên).
Học nuôi Yến không cần nhiều hơn 3 ngày, nhưng kinh nghiệm sẽ tích lũy theo thời gian trải nghiệm thực tế. Nếu không chắc chắn và không muốn rủi ro gia chủ nên thuê tư vấn.

Thuê chuyên gia nước ngoài hay trong nước.
Chuyên gia nước ngoài thường có những thiết bị và trải nghiệm mới. Chuyên gia trong nước thường hiểu rõ các điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu cũng như các kinh nghiệm thực tiễn trong nước. Ngoài ra chi phí cũng là điều cần phải cân nhắc.
Hiện nay, Công ty TNHH Nhà Yến Việt có cả các chuyên gia trong nước và Malaysia để tư vấn quý khách hàng.
  
 Chi phí xây dựng một ngôi nhà Yến là bao nhiêu?
Chi phí xây dựng nhà Yến gồm 3 khoản chính:
1. Đất đai: Tùy thuộc vào giá đất từng vùng.
2. Xây nhà thô: Dao động theo giá xây dựng từng vùng. Nhưng nói chung dao động từ 1,8tr – 2,3tr/m2 mặt sàn. Nhà Yến không cần sơn, trang trí hay các chi tiết phức tạp như nhà ở.
3. Chi phí tư vấn, thiết bị, lắp đặt và bảo hành trọn gói: Khoảng 800.000 đ – 1.200.000đ/ m2 tùy theo diện tích.
Xin quý khách cẩn thận với những công ty xây dựng bỏ giá thầu quá rẻ. Gần đây có nhiều nhà nuôi Yến ở Cần Giờ và các tỉnh phía Nam đã bị nứt gãy và nghiêng vì nhà thầu rút ruột công trình để cắt giảm giá đấu thầu. Ngoài ra có một số nhà tư vấn đưa ra giá lắp đặt thiết bị thấp bằng cách cắt giảm chất lượng vật tư và lắp thiết bị thưa hơn so với yêu cầu tiêu chuẩn. Chúng tôi luôn có những dự toán với số lượng thiết bị và thương hiệu lắp đặt cho Quý khách trước khi tiến hành ký hợp đồng. 

Tôi nên chọn loại thanh làm tổ nào?
Thanh làm tổ vật tư chiếm tới 50 % giá trị công trình. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Hiện nay trên thị trường có các loại thanh làm tổ sau là chủ yếu:

Đối với gỗ: đây là loại vật liệu mà chim yến ưa thích nhất, do chim yến có thể bám rất thuận lợi trên bề mặt thanh gỗ, gỗ thường hút nước tốt nên chim làm tổ nhanh hơn và có hình dạng tổ đẹp hơn Bê tông và gỗ nhựa. Tuy nhiên, quý khách cần lưu ý: không phải Gỗ nào cũng làm được, gỗ phải được xử lý đúng quy trình dành cho gỗ nuôi yến. Đảm bảo không mối mọt, không độc hại, hạn chế nấm mốc và có tuổi thọ trên 15 năm. Do đó, cùng một loại Gỗ, nếu để xử lý cho nuôi Yến thì giá thành sẽ đắt hơn từ 50 - 70% giá thành gỗ sử dụng thông thường.
Đối với bê tông: Bê tông có tuổi thọ khá lâu, tuy nhiên khi sử dụng loại vật liệu này, chi phí xây dựng nhà sẽ đội lên do phải thiết kế kết cấu nhà có độ chịu tải cao hơn. Bên cạnh đó, tổ yến từ bê tông có giá bán thấp hơn vì tổ thường dính theo sạn từ bê tông, khó chế biến và phải cắt bỏ phần chân tổ, và người dùng cũng không sẽ "chê" vì lo ngại các chất tồn dư trong bêtông sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.
Đối với thanh làm tổ bằng Gỗ pha nhựa: đây là loại vật liệu không bị mối mọt và nấm mốc. Tuy nhiên, thường bị rơi tổ vì độ bám thấp và hay bị cong vênh.

Những lưu ý về an toàn trong nghề?
Khi bạn hỏi về vấn đề này chúng tôi cũng chia sẻ rõ hơn luôn là đã có nhiều người đã gặp tai nạn trong quá trình xây dựng và khai thác để lại những thương tật rất nặng nề.
Nghề nuôi Yến liên quan đến việc leo trèo và những hoạt động ở độ cao lớn. Xin lưu ý trong quá trình thực hiện để tránh những chuyện sinh nghề tử nghiệp. Một số kinh nghiệm của chúng tôi như sau:

Những vấn đề an ninh của nhà nuôi Yến?
Nhà nuôi yến là một tài sản lớn. Đặc biệt khi chim đã làm tổ nhiều. Gần đây Công ty Nhà Yến Việt thường có một số người đem yến đến bán mà dựa trên số lượng cũng như cách khai thác chúng tôi biết đây là hàng ăn cắp. Một số lưu ý để quý khách bảo vệ căn nhà của mình:
Một mô hình chúng tôi đang áp dụng thành công hiện nay là các khu nuôi Yến tập trung được đầu tư bởi một nhóm người nuôi với chi phí bảo vệ, bảo trì được phân chia nên giảm rất nhiều chi phí và an toàn cho nhà yến của Quý khách.

Bao lâu thì nên thu hoạch một lần?
Tùy vào mùa và số lượng chim trong nhà quý khách.
Kinh nghiệm chúng tôi thường khai thác tỉa. Tức là khai thác ngay khi chim non đã bay khỏi ổ. Phương pháp này đòi hỏi phải tới nhà nuôi rất thường xuyên tuy nhiên an toàn nhất do bảo vệ được chim và tận dụng tối đa cơ hội khai thác tổ trước khi cặp chim khác đẻ trứng vào tổ cũ.
Nhà nuôi Yến thành công nhất của chúng tôi được khai thác sau mỗi 15 ngày.

Trong nhà nuôi yến cần những thiết bị cơ bản gì?
Đối với danh mục những thiết bị cần sử dụng cho nhà nuôi yến, Quý khách có thể tham khảo cụ thể chi tiết từng sản phẩm, công dụng cũng như xuất xứ và giá tại mục Thiết Bị Nuôi Yến của Công ty Nhà Yến Tầm Cao Việt. Tuy nhiên, sơ lược trong 1 nhà nuôi chim yến chúng ta cần những nhóm thiết bị cơ bản như:
+ Thanh gỗ nhà yến để yến làm tổ.
+ Thiết bị âm thanh nhà yến: Amply, loa, tiếng chim,..
+ Hóa chất nhà yến: chất tạo mùi, xử lý dán..
+ Thiết bị tạo ẩm và điều khiển độ ẩm.
+ Thiết bị quan sát: camera
 Và một số thiết bị cần thiết khác 

 Yến đã vào ở một nhà, mùa sau chúng có chuyển sang căn nhà khác không?
Chỉ có chim non mới tập bay mới chuyển sang nhà khác ở nếu chúng thấy có điều kiện thuận lợi hơn. Một khi chim đã làm tổ trong căn nhà, chúng sẽ không đi trừ khi căn nhà này sập hoặc cháy.

 Chim Yến làm tổ mấy lần mỗi năm?
Chim thường làm tổ sau mùa mưa bắt đầu vì đây là thời điểm có nhiều côn trùng làm thức ăn nhất.

Có tin đồn những trung tâm tư vấn nuôi yến có thể hấp dẫn Yến vào một căn nhà sau đó lại có công nghệ dụ đàn Yến này sang nhà khác cũng do họ tư vấn. Điều này có thật không?
Đối với những Công ty khác thì chúng tôi không biết, riêng công ty Tầm Cao Việt chúng tôi không có công nghệ đó. Và nếu có cũng không làm vì đó là vi phạm tính đạo đức nghề nghiệp và ảnh hưởng đến uy tín công ty.

Một nhà Yến thường rộng bao nhiêu?
Từ 80 – 2000 m2. Có thể lớn hơn nhưng nên chú ý đến yếu tố hiệu quả kinh tế. Không nên làm nhà Yến nhỏ hơn do không đảm bảo yêu cầu kĩ thuật.

 Tôi muốn làm thử vài chục mét vuông xem có kết quả rồi mới tiếp tục?
Chúng tôi không khuyến khích làm thử với điều kiện không đảm bảo bởi những công trình như vậy thường không đem lại kết quả và làm nản lòng nhà đầu tư.

Tôi muốn tìm hiểu nghề nuôi Yến thì có thể tư vấn ở đâu?
Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều công ty  xây dựng nhà nuôi Yến, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên chọn những công ty đã có thương hiệu, đã thành công trong những dự án đã thực hiện.

 Công ty TẦM CAO VIỆT là một trong 5 công ty lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực Thiết kế - Xây dựng nhà yến. Gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn thiết kế - xây dựng nhà yến trên khắp các vùng miền Việt Nam, và một số quốc gia như Lào, Campuchia. Với  UY TÍN - KINH NGHIỆM - TÂM HUYẾT với nghề nuôi Yến, Tầm Cao Việt luôn lấy thành công của khách hàng làm yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp và đó cũng là phương châm hoạt động của công ty.

Đến với Tầm Cao Việt các bạn sẽ được những chuyên gia có kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình dù bạn có là khách hàng của công ty hay không, và đặc biệt Công ty sẽ Hỗ trợ Tư vấn hoàn toàn MIỄN PHÍ 

Các bạn có thể liên lạc với Tầm Cao Việt theo :

Công ty TNHH TẦM CAO VIỆT
Chuyên tư vấn thiết kế - Xây dựng nhà Yến, Cung cấp thiết bị nhà Yến, Tư vấn Chuyển giao Công nghệ - Kỹ thuật nuôi Yến, Bất động sản nhà Yến.
75/5R Phan Văn Hớn, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0916 146 805 (Mr. Cường)
Email:nhayenvietnam@gmail.com


Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT