XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: Những tín hiệu không thuận lợi trên thị trường tổ yến Việt Nam Những tín hiệu không thuận lợi trên thị trường tổ yến Việt Nam – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under:

Những tín hiệu không thuận lợi trên thị trường tổ yến Việt Nam

So với Thái Lan, Malaysia, Indonesia, nghề nuôi yến lấy tổ ở Việt Nam còn rất non trẻ (xuất hiện từ đầu những năm 2000), nhưng tổ yến Việt Nam lại được đánh giá cao trên thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, sự hỗn tạp trên thị trường yến đang tác động tiêu cực đến nghề khai thác yến ở Việt Nam.
Nghề nuôi yến Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn
 “Bẫy” kinh doanh 
Thị trường yến sào trong nước chỉ thật sự khởi sắc vài năm gần đây, khi trên 20 tỉnh thành có khoảng 5.000 nhà nuôi yến, sản lượng tổ yến ước tính trên chục tấn/năm. Hàng trăm cửa hàng xuất hiện khắp nơi ở TPHCM bày bán tổ yến, cùng các sản phẩm và món ăn chế biến từ tổ yến.
 Tuy yến Việt Nam không thiếu hàng cung ứng, nhưng gần đây, mặt hàng tổ yến Malaysia được nhập về ngày càng nhiều. Năm 2013, Trung Quốc (TQ) chấn chỉnh lại các quy định về chất lượng khi nhập khẩu, nên tổ yến xuất xứ từ Malaysia do chất lượng không đồng đều, gần như không thể chính thức vào thị trường này. Dội hàng thị trường TQ, tổ yến Malaysia “xách tay” tràn vào Việt Nam.
Tổ yến Malaysia nhập về Việt Nam (ảnh internet)
 Lúc đó, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cửu Long Phi, bà Đỗ Tú Quân, cho biết, không ít thương nhân TQ đặt hàng thương nhân Việt Nam “độn” tổ yến Malaysia vào tổ yến Việt Nam để giảm giá khi bán vào thị trường này. Đây không phải chiêu gì mới. Năm 2012, nhà nhập khẩu gạo TQ cũng từng dùng “bẫy kinh doanh” này với các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam. Họ khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam phối trộn gạo thường vào gạo thơm trước khi xuất khẩu.
 Lúc đó, Hiệp hội Lương thực Việt Nam kịp thời cảnh báo, đó chỉ là cái lợi trước mắt cho doanh nghiệp nhưng về lâu dài thiệt hại vô cùng lớn cho cả ngành. Một khi người tiêu dùng mất lòng tin vào hạt gạo thơm Việt Nam, thì bao công lao đi mở thị trường xuất khẩu, gầy dựng thương hiệu, sẽ trở thành “công cốc”. Câu chuyện này lại đang trở lại với thị trường xuất khẩu yến Việt Nam.

 Nhập nhèm “yến Việt” và “yến Mã…”
Chưa có điều kiện để hiểu hết về chất lượng tổ yến “Mã” (Malaysia), nhưng đa phần tổ yến xách tay về Việt Nam thường có vấn đề về chất lượng; có nơi sử dụng hóa chất tẩy trắng, ngâm tẩm để tổ yến nặng thêm, thay vì khô và giòn thì tổ yến loại này lại ướt ướt và dẻo, cạnh tranh với giá rẻ hơn (chỉ 16 - 19 triệu đồng/kg so với mức 30 - 40 triệu đồng/kg của tổ yến trong nước).
 Câu chuyện “yến Việt” và “yến Mã” râm ran trên thị trường, bởi nhiều tiểu thương hám lợi đã trộn hàng “Mã” vào hàng Việt để bán cho nhà nhập khẩu nước ngoài; thậm chí còn bày bán nhập nhèm với tổ yến Việt cho người tiêu dùng trong nước. Đó là lý do tổ yến được bày bán ở nhiều chợ hay cửa hàng với đủ mức giá.
 Theo bà Trần Bạch Mai, Giám đốc Công ty TNHH Yến Đất Việt, người có nhà yến đầu tiên tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ TPHCM, năm 2013, khi xuất hiện virus H5N1 trên đàn yến ở Ninh Thuận, giá tổ yến Việt Nam bị sụt giảm. Nay dù dịch cúm đã hết từ lâu nhưng giá tổ yến vẫn cứ giảm dần. Tình trạng tràn ngập “yến Mã” trên thị trường với giá có lúc chỉ còn 8 - 10 triệu đồng/kg, kéo giá “yến Việt” từ 32 triệu đồng/kg xuống 28, rồi 26, và hiện nay chỉ khoảng 20 triệu đồng/kg. Hiện tổ yến giá sỉ chỉ còn khoảng 17 - 18 triệu đồng/kg, bán lẻ 21 triệu đồng/kg.
Nhập nhèm Yến Việt và Yến Malaysia
 Điều đáng báo động hiện nay là xuất hiện tình trạng không ít nhà nuôi yến ở các địa phương bày bán hàng ngay tại chỗ với giá rẻ. Người trong nghề nhìn đàn yến biết được khả năng sản lượng thu hoạch từng nhà, vì vậy, không thể có chuyện thu hoạch ít lại có thể bán với số lượng nhiều. Chỉ có khả năng là “yến Mã” được đưa về đây đóng bao bì thành “yến Việt” để bán cho khách du lịch.
 Giám đốc Công ty cổ phần Yến sào Sài Gòn An Pha, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, so sánh: “Tình trạng này cũng giống như việc dùng khô cá tra giả khô cá dứa, đặc sản của Cần Giờ để bán, khiến du khách xuống Cần Giờ luôn e dè khi mua vì không biết thật hay giả”.
 Ai cũng hiểu, sản phẩm nào cũng vậy, khi ít thì giá cao, nhưng nếu lượng thu hoạch nhiều lên thì giá giảm, nhưng với yến sào, sản lượng trong nước chưa thật sự nhiều, trong khi nhu cầu tăng mạnh hàng năm, mà giá lại mạnh là hiện tượng không bình thường, gây bất lợi cho nghề nuôi và khai thác yến Việt Nam.

Khoảng 90% yến sào giao dịch trên thế giới đến từ Malaysia, Thái Lan, nhất là Indonesia. Việt Nam là quốc gia thứ 4 có điều kiện tự nhiên nuôi yến và chất lượng được khách hàng đánh giá tốt nhất. Thị trường yến sào chủ yếu ở khu vực châu Á, người da trắng chưa biết sử dụng sản phẩm này nhiều. Vì vậy, Trung Quốc, bao gồm Đài Loan, Hồng Công, Macau là thị trường tiêu thụ chính yến sào cùng với cộng đồng người châu Á ở các nước. Bên cạnh thị trường trong nước, thị trường lớn (hơn 1,3 tỷ người ở Trung Quốc), tương lai ngành xuất khẩu yến Việt Nam sẽ rất hấp dẫn, nếu chúng ta giữ vững chất lượng và xây dựng thương hiệu.



Theo Báo SGGP


Xem thêm

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT