XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: Tản mạn nghề nuôi yến Việt Nam năm 2016 với nhiều dấu ấn quan trọng để phát triển Tản mạn nghề nuôi yến Việt Nam năm 2016 với nhiều dấu ấn quan trọng để phát triển – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under:

Tản mạn nghề nuôi yến Việt Nam năm 2016 với nhiều dấu ấn quan trọng để phát triển

Điểm lại những sự việc xảy ra trong năm 2016 của nghề nuôi chim yến Việt Nam, bản thân tôi nhận thấy là sau hơn 12 năm phát triển tự phát, nay đã được định dạng, định hình để có thể tiến xa hơn và phát triển nhanh và bền vững, tiến tới việc đưa Tổ Yến Việt Nam ra nước ngoài phục vụ cho người tiêu dùng thưởng thức… và dành chiếm một thị phần nhỏ ban đầu trong doanh thu trên 6 tỷ đô la mua bán yến trên thế giới (con số năm 2006). 
Tản mạn nghề nuôi yến Việt Nam năm 2016
Năm 2016, nghề dẫn dụ chim yến Việt Nam có nhiều dấu ấn rất lớn và quan trọng để có thể vạch ra những kế hoạch lớn hơn giúp yến tổ Việt Nam cắt cánh chính danh vươn ra biển lớn. 

1/- Chuyện ông Bí Thư Thành Ủy TP. Hồ Chí Minh có những phát biểu về nghề Yến khi đi thực tế vùng đất Cần Giờ TP. HCM.
Sự kiện này xảy ra vào những ngày cuối năm 2016 nhưng lại là sự kiện quan trọng trong cả năm 2016 của nghề nuôi chim yến VN, có thể gọi là cột mốc lớn giúp cho nghề nuôi chim yến Việt Nam phát triển tốt, nhanh hơn và bền vững hơn. 
Ông Bí thư đã đặt vấn đề chính thức nuôi chim yến ở huyện Cần Giờ TP. HCM với ý kiến cho mỗi hộ nuôi yến được vay 300-400 triệu để xây nhà nuôi chim yến. Ông còn cho ý kiến là cần xây dựng những vùng nuôi chim yến để các chủ đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư nuôi chim yến trên đất Cần Giờ. 
Việc mỗi hộ muốn nuôi chim yến được vay 300-400 tr, việc xác định vùng nuôi chim yến trên đất Cần Giờ và rồi đây là trên cả các vùng đất khác của TP. HCM là trách nhiệm của của Sở Nông Nghiệp TP. HCM vì UBND TP. HCM đã giao nhiệm vụ rồi từ năm 2014 nhưng đến nay chưa được công bố để các nhà đầu tư, các chủ thể, các hộ dân muốn nuôi có thể hiểu và tiếp cận được. Nhiều người tâm huyết với nghề yến, nếu được như lời Bí thư Thăng thì nghề nuôi yến TP. HCM sẽ phát triển nhanh và bền vững. Trện những mảnh đất của những hộ dân ở Cần Giờ, ở Củ Chi ở Bình Chánh và ở Q. 9 sẽ có nhiều nhà yến từ chương trình cho vay 300-400 tr/ căn với sự tích cực cung cấp các tài liệu kỹ thuật rộng rãi đến từng hộ có yêu cầu để tham khảo của Hiệp hội Yến sào rồi đây sẽ thực hiện khi được bộ Nội vụ cấp phép chính thức hoạt động.
Bí Thư Thành Ủy TP HCM xác định hỗ trợ phát triển nghề nuôi chim yến.
Sự quan trọng của sự kiện không nằm ở những phát ngôn khi ông đi thực tế xem xét về tình hình kinh tế của H. Cần Giờ TP. HCM mà là ở vị trí của một vị trong Bộ Chính trị của Đảng. Ở đây, tôi hình dung được là nghề yến Việt Nam cũng đã được nói và cũng được nêu ra ở những vị trí cao nhất nước. Và khi được vào cuộc thì là một động lực lớn cho sự phát triển nghề nuôi chim yến VN.
Cùng nhớ lại, ở Indonesia vào những ngày trong tháng 6/1996 khi cả ngàn người là chủ hộ nuôi chim yến, các nhà đầu tư, các nhà KH-KT chuyên ngành, các quan chức chính quyền cùng ngồi lại với nhau bàn rất nhiều vấn đề liên quan đến nghề nuôi chim yến. Trong và ngoài hội trường chỗ nào cũng đầy ấp người lắng nghe sự thảo luận… và từ đây là sự cất cánh của nghề yến Indonesia. 
Nghề nuôi chim yến Việt Nam, mới chỉ từ Thông tư số 35 35/2013/TT- BNNPTNT ngày 22/7/2013 BNNPTNT ngày 22/7/2013 quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến và một Hội nghị đánh giá một năm thực hiện thông tư 35/2013/TT- BNNPTNT tại TP.HCM ngày 26/11/2014 của Bộ Nông nghiệp và PTNT với đánh giá của ông Thứ trưởng BNN&PTNT là ngành hàng nuôi chim yến đã được nhà nước công nhận, giúp các địa phương có cơ sở pháp lý nuôi chim yến đi vào nề nếp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và hộ dân yên tâm đầu tư phát triển lâu dài, bộ cũng đề xuất thành lập Ban vận động thành lập Hiệp hội Yến sào Việt Nam để Hiệp hội đề xuất các chính sách và phản biện các chính sách đối với nhà nước, xây dựng thương hiệu và đấu tranh bảo vệ quyền lợi ngành hàng chim yến Việt nam.
Rồi đây nghề nuôi chim yến Việt Nam sẽ có được những căn bản pháp lý để an tâm làm ăn phát triển lâu dài và tạo điều kiện cho những công ty, doanh nghiệp có đủ tầm vóc đứng ra thu mua chế biến và xuất khẩu yến tổ Việt Nam ra các thị trường Hồng Kông, Macao, Nhật, Đài Loan, Bắc Mỹ và EU cũng như thị trường tiêu thụ truyền thống tổ yến lớn nhất thế giới là Trung Quốc.
Chúng ta được quyền hy vọng là tại Cần Giờ TP. HCM đã có khoảng trên 600 nhà yến, diện tích sàn hơn 1,7 triệu m2 với tổng đàn chim yến hơn 1,3 tr con, sản lượng thu hoạch hơn 8,5 tấn tổ yến rồi đây sau sự quan tâm của Thành ủy và UBND TP. HCM sẽ lớn mạnh, cắt cánh nhanh trở thành đầu tàu trên cả nước xuất khẩu yến Việt Nam ra thị trường nước ngoài với thị phần ngày càng tăng.
Khó có thể hình dung là trên cả nước Việt Nam từ Thái Bình, Ninh Bình đến tận mũi Cà Mau, Phú Quốc, Hà Tiên và trên cả cao nguyên có 39 tỉnh /thành có nhà nuôi chim yến. 
Bí thư Thăng chỉ đạo phát triển nghề nuôi yến tại Cần Giờ
Từ năm 2003 , ngành nuôi chim yến Việt Nam mà khởi đầu từ một nhà yến ở ấp An Hòa, Tam Thôn Hiệp Cần Gio, sau 13 năm phát triển một cách tự phát theo sự phân bố sinh sống vùng hoạt động của chim yến nay đã có kết quả tốt đến nay cả nước đã có 4.926 nhà yến với 937.810 m2 diện tích sàn nuôi, ước phỏng tổng đàn chim yến là 5.657.000 con và sản lượng tổ yến khai thác trong năm 2015 là trên 40 tấn tổ yến (Thống kê năm 2015 của Diễn Đàn Tổ yến Việt nam).
So với ở Indonesia gần 70 năm, từ năm 1950 nay có 200.000 nhà yến sản lượng hơn 2.175 tấn; với Malaysia gần 40 năm, từ năm 1986 nay có 60.000 nhà yến sản lượng 200 tấn và Thái lan 30 năm, từ nhà 1996 nay có gần 5.000 nhà yến sản lượng 70 tấn/năm, nghề nuôi chim yến VN mới 13 năm, thật ngắn đã có kết quả trên 40 tấn yến tổ, kết quả thật tốt, góp phần thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng trong nước, bồi dưỡng sức khỏe và xuất khẩu.
Ở Việt Nam với điều kiện thiên nhiên thuận lợi, khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, có nhiều rừng ngập mặn, rừng phòng hộ, đồng lúa nước, các cây trồng nhiệt đới… và cả dãy Trường Sơn nơi có rất nhiều rừng cây bụi nên có sức sản sinh môi trường tự nhiên vô cùng phong phú, dồi dào chủng loại côn trùng nên trong vòng 30-50 năm tới hay nhiều hơn nữa, tình trạng các nơi này vẩn còn giữ nguyên thì nguồn côn trùng mồi ăn vẩn đủ thỏa mãn cho tổng đàn chim nuôi vài chục triêu đến trăm triệu con, và ngành nuôi chim yến của VN có thể tiến xa hơn nhiều so với môt vài nước Asean trong ngành công nghiệp nuôi chim yến như Thái Lan và Mã Lai. Theo tính toán của các nhà Điểu học với tỷ lệ tăng dân số cơ học của tổng đàn chim yến VN là 10,4%/năm thì đến năm 2020 tổng đàn chim yến VN sẽ là 9,28 triệu con.
Nghề nuôi chim yến là nghề khai thác tài nguyên không trung, không khói, một ngành nghề không tốn kém nhiều qủi đất, không tốn kém nhiều chi phí công nhân, điện nước nhưng có giá trị xuất khẩu thu hồi ngoại tệ cao. 
Chúng ta hy vọng và tin tưởng đến sau năm 2025, nghề nuôi chim yến TP. HCM và trên cả nước sẽ có một thị phần đáng kể trên thế giới xuất khẩu trên 500 tr Đô la và đến sau năm 2035 là 1 tỷ Đô la. 

2/- Hiệp hội Yến sào Việt Nam đã hình thành và sớm ra mắt hoạt động
Từ những lần hợp mặt của nhiều chủ nhà yến trải dài một số nơi trên đất nước tại Tp. Hồ Chí Minh, tại Vũng Tàu, tại Đà Nẵng và tại Phú Yên…, nhiều tiếng nói từ các anh chị chủ nhà yến, của những người làm những công việc liên quan đến nghề nuôi chim yến Việt Nam, mong ước có một tổ chức gắn kết giữa các người hoạt động trong nghề yến ngồi lại với nhau, gắn kết với nhau, tương trợ để xây dựng một nghề nuôi yến chim yến Việt Nam phát triển bền vững, có tiếng nói để cùng với các cơ quan chính quyền nắm bắt và hiểu sâu vào hết tâm tư nguyện vọng của người trong nghề nuôi chim yến.
Cuối năm 2015, bác Phạm Thế Ruân đã ngỏ lời với một số chủ nhà yến tham dự buổi hợp mặt của những người nuôi chim yến, xin đứng ra lo việc này. Cùng với một số thành viên, bác Ruân đã thành lập được ban Vận động thành lập Hiệp hội yến sào Việt Nam (HHYSVN). 
Tháng 6/2016, Ban vận động thành lập HHYSVN được Bộ NN&PTNT công nhận cho phép đứng ra thành lập HHYSVN.
Buổi gặp mặt các chủ nhà yến và thành lập Hiệp Hội Yến Sào Việt Nam
Tháng 8/2016, hồ sơ xin tham lập HHYSVN được trình Bộ Nội vụ để cấp phép hoạt động. Với sự chấp thuận của nhiều bộ, ngành, rồi đây HHYSVN đại diện cho rất nhiều chủ nhà yến hoạt động.
Mục tiêu và phương hướng, công việc làm của HHYSVN là thực hiện ý nguyện của các chủ nhà yến, các ngành nghề một cách chính danh và theo luật định với tôn chỉ “ Bảo vệ và Phát triển đàn yến Việt, đưa những yến tổ tinh túy của Việt Nam ra thị trường tiêu thụ nước ngoài“.
Công việc làm của HHYSVN là rất lớn và còn ở phía trước, tin tưởng sẽ đạt được nhiều bước tiến tốt là nhờ ở sự xây dựng góp ý của các chủ tập thể hơn 5.000 nhà yến với một ban Điều hành do các thành viên HHYSVN xây dựng hình thành làm việc vì tâm huyết nghề yến.
Các chủ nhà yến ủng hộ thành lập HH Yến Sào Việt Nam
12-13 năm qua rồi, nghề nuôi chim yến Việt Nam đã từ những bước đi ban đầu sơ khai nay đã hình thành với gần 5.000 nhà yến và 40 tấn tổ yến nuôi (năm 2015). 
Đây là khẳng định sự lớn mạnh của nghề nuôi chim yến Việt Nam từ những chủ đầu tư, những người làm kỹ thuật, những người kinh doanh yến và các nhà nhập khẩu vật tư, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho nghề nuôi chim yến Việt Nam.

Những ngày mới của năm 2017 đã mở ra với 2 sự kiện lớn quan trọng đầu - cuối năm 2016 là Hiệp hội Yến sào Việt nam đang từng bước hình thành và phát biểu của Ông Bí thư TP. HCM xác định hỗ trợ nghề nuôi chim yến, qui hoạch vùng nuôi chim yến trên địa bàn Cần Giờ của TP.HCM…
hy vọng đây là những cột mốc để nghề nuôi chim yến Việt nam phát triển bền vững.


Theo Bác Tư Chung

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT