XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: Ngành yến Việt đang đứng trước nhiều nguy cơ Ngành yến Việt đang đứng trước nhiều nguy cơ – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under: , ,

Ngành yến Việt đang đứng trước nhiều nguy cơ

Nghề nuôi yến và kinh doanh tổ yến ở Việt Nam hiện nay ngày càng được mở rộng và phát triển, đồng nghĩa với việc nó đứng trước nhiều thử thách và nguy cơ. Cụ thể, nghề yến Việt Nam nói chung đang gặp phải các vấn đề sau:

1/ Chưa được cơ quan chức năng bảo vệ bằng các văn bản và thủ tục pháp lý. Như chúng ta đã biết, hiện chưa có cơ quan chức năng nào đứng ra quản lý chuyên sâu về nghề yến. Các văn bản pháp lý cũng chưa đi sâu sát vào quy định nghĩa vụ và bảo vệ quyền lợi cho ngành yến, nhất là trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như ngày nay. 
nganh-yen-viet-dang-dung-truoc-nhieu-nguy-co
Ngành yến Việt đang đứng trước nhiều nguy cơ
2/ Tự tranh giành và chèn ép giữa các kỹ thuật và thương lái trong nước. Dẫu biết rằng nền kinh tế nào cũng cần có cạnh tranh để phát triển, nhưng cạnh tranh phải lành mạnh chứ không phải dùng mọi cách để "dìm" nhau. Thế nhưng không khó để bắt gặp những trường hợp chèn ép nhau như thế này trong thực tế. Nhiều đơn vị kinh doanh còn vì lợi ích cá nhân mà kinh doanh vô đạo đức, bất hợp pháp (nói xấu đối thủ, trộn yến kém chất lượng, sử dụng hóa chất tẩy trắng, ...v.v) vô hình chung tạo nên cái nhìn không tốt của người tiêu dùng đối với một bộ phận nghề yến. Việc làm này trong chốc lát có thể "hạ bệ" được "đối thủ" nhưng thật ra đó chính là cách tự kéo mình đi xuống lúc nào không hay, đồng thời kéo theo sự phát triển nghề yến nước nhà đi xuống trước sức cạnh tranh ồ ạt của thị trường yến ngoại nhập. Chưa kể đến việc bán phá giá, chèn ép nhau. Nếu mức giá không thể giữ ở mức đồng nhất trong một khoảng nào đó mà có sự chênh lệch nhiều thì rất khó để ngành yến phát triển. Đây cũng là vấn đề còn khá nhức nhối trong cách quản lý ngành yến Việt mà nhiều "lão làng" nghề yến đang trăn trở nhưng chưa tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Hiện nay mức giá vẫn là tự thỏa thuận, tự quyết định.

3/ Phá hoại từ bên ngoài: thu mua trứng yến, bẫy yến trưởng thành, thu gom yến non để dùng làm thực phẩm. Hiện nay trên thị trường tồn tại không ít các thương lái đi thu mua trứng yến ở Việt Nam. Mục đích là gì thì không ai rõ, nhưng việc làm này ảnh hưởng nghiêm trọng và gây hậu quả nặng nề về lâu dài đối với nghề nuôi yến. Trứng yến chưa kịp nở đã bị chủ nhà thu hoạch đem bán kiếm lời. Vậy thử hỏi, bao giờ mới có chim con nở, nhà yến khi nào mới tăng đàn? Khi nào sản lượng tổ yến mới tăng? Đặc biệt, nếu thu trứng yến triệt để sẽ khiến chim yến bị động, cảm giác không an toàn, dần dần sẽ bỏ nhà yến đi mất. Chính vì thế, nếu bạn là một chủ nhà yến thì hãy dừng ngay việc thu gom trứng yến bán kiếm lời lại nếu không muốn nhà yến của mình mau chóng rơi vào tình trạng thất bại. Những nhà yến hàng tỉ đồng sẽ bị yến bỏ hoang, ngành yến Việt sẽ mãi không thể phát triển chỉ vì chút lợi ích cá nhân. 

4/ Sức ép từ thị trường tổ yến thô và cả tổ yến tinh chế nước ngoài như: Malaysia, Trung Quốc, Hồng Kong, Indonesia,..v.v. Ngành yến Việt còn phải đối mặt với sức ép từ thị trường ngoại nhập. Yến Mã Lai với hình dạng tổ và độ trắng thường đẹp hơn yến Việt rất nhiều mà giá thành lại rẻ hơn. Nhiều ý kiến cho rằng vì yến Việt chất lượng dinh dưỡng cao hơn yến Mã nên giá thành đắt đỏ, tuy nhiên đến nay chưa có một công trình nghiên cứu nào khẳng định vấn đề này. Đây vẫn còn là câu hỏi cần thiết cho sự phát triển của ngành yến Việt tuy nhiên vẫn đang bị bỏ ngỏ chưa có lời đáp.

Trên đây là một số ý kiến chủ quan của chúng tôi về những khó khăn mà ngành yến Việt đang gặp phải. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến khách quan của bạn đọc với mục đích xây dựng ngành yến Việt phát triển hơn nữa. 
Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gửi về email: nhayenvietnam@gmail.com
hoặc SĐT: 0916.146.805 Mr. Cường.

Trân Trọng Cảm Ơn!

By Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT