XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: Góp ý thông tư 35/2013/TT về nuôi yến Góp ý thông tư 35/2013/TT về nuôi yến – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under: ,

Góp ý thông tư 35/2013/TT về nuôi yến

Góp ý thông tư 35/2013/TT ( tt )
Nhân dịp HHYSVN lấy ý kiến đóng góp cho thông tư số 35/2013/TT của bộ nông nghiệp, tôi xin phép bổ sung 02 nội dung , mong sự phản biện chân thành từ các bạn để nội dung thông tư đi vào cuộc sống một cách thiết thực.
gop-y-thong-tu-35-2013-tt-ve-nuoi-yen

1- Nhà Yến được phép xây dựng trên nền đất nông nghiệp mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng.
Vốn dĩ nhà Yến thường được xây dựng trong vùng nông thôn, đa phần trên đất nông nghiệp. Nếu căn cứ vào luật xây dựng thì đất nông nghiệp phải chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất thổ cư ( đất ở ) hay đất chuyên dùng nếu xây dựng các công trình khác. Đây là điểm khó khăn cho chủ nhà Yến , xét ở góc độ mục đích sử dụng của công trình thì đây là công cụ sản xuất nông nghiệp như ao tôm hay ao cá, bởi lẻ tất cả cũng chỉ là nơi tạo ra sản phẩm chứ không phải để ở . Nếu xét ở góc độ này thì cần phải có chính sách công bằng cho các hộ xây nhà Yến được phép xây dựng trên phần đất nông nghiệp mà không cần phải chuyển mục đích sử dụng .
Đứng ở góc độ nhà đầu tư thì ao tôm hay nhà Yến đều là phương thức sản xuất nông nghiệp , vì thế việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất chuyên dung hay đất ở là không đúng mục đích sử dụng
Xét ở khía cạnh hỗ trợ của chính phủ đối với các ngành nông nghiệp sạch , thì nhà Yến đủ yếu tố để được hỗ trợ với 03 lý do
- Là ngành nông nghiệp tạo ra sản phẩm có giá trị cốt lõi
- Là ngành nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh cao
- Là ngành nông nghiệp sạch

Đứng ở góc độ quản lý, nhà Yến cần phải được quản lý chặt chẽ và có sự kiểm soát đúng mực. Nhưng trước đây, do nghề nuôi Yến chưa được công nhận nên các nhà Yến đa phần là xây tự phát, không có giấy phép, một số ít có giấy phép nhưng dưới dạng nhà ở. Chính điều này đã phản ánh không đúng thực chất số lượng nhà Yến đang tôn tại ở VN. Nếu có cơ chế mở, các nhà Yến hiện tại và sau này sẽ được cấp phép một cách thuận lợi trên phần đất nông nghiệp mà nó đã, đang và sẽ được mọc lên. Giúp nhà quản lý nắm bắt chính xác số lượng nhà Yến mà địa phương đang quản lý , nhằm có những chính sách phù hợp để nghề Yến phát triển .
2- Nhà Yến được chấp nhận là tài sản thế chấp tại các ngân hàng thương mại, và cũng là đối tượng được cho vay ưu đãi 
Nghề nuôi Yến đã bị bỏ quên trong một thời gian, nó tự phát và vụn vặt do thiếu sự đánh giá khách quan của các nhà băng. Không có ngành nghề nào có thể phát triển một cách bền vững nếu không có sự hỗ trợ của công cụ tài chính. Và vì thế nó phát triển thiếu đồng bộ và không chuyên nghiệp. Một khi ngân hàng tham gia vào nghề này .Để đảm bảo khả năng trả nợ đối với người vay, ngân hàng là nhân tố thúc đẫy người vay trở nên chuyên nghiệp. Chính bản thân người vay cũng phải tìm tòi học hỏi để có thể đảm bảo cái gật đầu của ngân hàng. Tự thân cơ chế giám sát qua lại sẽ giúp nghề nuôi Yến phát triển lên tầm cao mới đủ sức cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Hiện nay HHYSVN đã ra đời, đây là thời điểm để xét lại cơ cấu vốn ưu đãi cho ngành nông nghiệp cao đã bị bỏ quên . 
Trong một buổi làm việc với vị giám đốc của một ngân hàng tại TP HCM, vị này hiểu rất rõ về nghề Yến và gần như tìm hướng để hỗ trợ cho nghề Yến phát triển , nhưng thời điêm đó (10/2016) chưa được sự công nhận của chính phủ nên người nuôi đành ngậm ngùi đứng nhìn dòng vốn vay hỗ trợ nông nghiệp 02 năm không lãi trôi qua.

Không để lỡ chuyến đò lần nữa, thông tư 35 cần bổ sung các nội dung nhằm tháo gỡ những tồn tại của việc vay vốn xây dựng nhà Yến và dùng tài sản là nhà Yến cầm cố thế chấp tại các ngân hàng thương mại.
Nếu quyết định 04 của TPHCM là đòn bẩy để phát triển ngành nuôi tôm công nghệ cao thì cần phải có một quyết định 04 tương tự để hỗ trợ người nuôi Yến và các công ty tham gia vào chuỗi giá trị này


Gửi niềm tin vào HHYSVN.

Theo Tôm Sú Bio

By Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT