XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: NHÂN HÒA- yếu tố không thể thiếu trong nghề nuôi chim yến- phần 2 NHÂN HÒA- yếu tố không thể thiếu trong nghề nuôi chim yến- phần 2 – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under: ,

NHÂN HÒA- yếu tố không thể thiếu trong nghề nuôi chim yến- phần 2

Trong bài viết trước, chúng ta đã cùng nhau chia sẻ về NHÂN HÒA- yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng nhà nuôi yến. Một lần nữa bài viết này lại nhấn mạnh hơn mối quan hệ NHÂN HÒA. Tuy đây không phải là khái niệm mới mẻ xong nó là vấn đề đóng vai trò rất quan trọng cho sự được mất của mỗi nhà yến. Có thể tạm chia nhỏ mối quan hệ NHÂN HÒA thành các khía cạnh khác nhau như sau:

1. Mối quan hệ giữa chủ nhà và kỹ thuật >>> Xem bài viết trước TẠI ĐÂY
2. Mối quan hệ giữa chủ nhà yến với chủ nhà yến
3. Mối quan hệ giữa chủ nhà yến với hàng xóm 
4. Mối quan hệ giữa đội kỹ thuật với đội kỹ thuật

Lần này chúng tôi không đề cập đến mối quan hệ giữa chủ nhà và kỹ thuật như đã đề cập ở bài viết trước mà xoáy sâu vào các khía cạnh khác trong mối quan hệ này.


phat-trien-nghe-nuoi-yen-viet
Mối quan hệ nhân hòa luôn là yếu tố không thể xem nhẹ trong nghề nuôi yến

Thứ nhất: Mối quan hệ giữa chủ nhà yến với chủ nhà yến. 

Vấn đề mà rất nhiều chủ nhà yến thắc mắc khi xây dựng nhà yến đó là:
- Xây dựng một nhà nuôi yến cạnh một nhà nuôi yến khác thì có hiệu quả không? 
- Xây dựng nhà yến tại vùng chưa có nhà yến tốt hơn hay đã có nhà yến tốt hơn?
- Chim yến nhà mình liệu có bị hàng xóm dụ mất?
- Nhà yến của mình kém chim là do nhà yến hàng xóm?...v.v.
Chính có lẽ bắt nguồn từ những thắc mắc này và chưa có lời giải đáp thỏa đáng khiến chủ nhà yến có tâm lý lo lắng, dễ khiến nảy sinh tâm lý bất an, thậm chí đố kỵ khi nhà yến của hàng xóm được xây lên.

Nhiều các chủ nhà yến là hàng xóm đã có xích mích với nhau khó thể hòa giải. Gần đây nhất phải kể đến trường hợp hai nhà yến xây dựng cạnh nhau, hai chủ nhà có xích mích qua lại, chính vì thế khi hai đội kỹ thuật đến xây dựng, sửa chữa tại hai nhà yến này thì được chủ nhà hướng theo suy nghĩ tiêu cực về đội kia khiến hai đội kỹ thuật xảy ra mâu thuẫn với nhau. Sau khi hai đội kỹ thuật này ngồi nói chuyện lại với nhau mới rõ mọi chuyện chỉ là hiểu lầm do thông tin hai chủ nhà đưa ra thiếu chính xác, khiến anh em kỹ thuật trong nghề có cái nhìn không tốt về nhau. Trong khi đó hai chủ nhà lại không muốn ra mặt đối chất giải thích vì lý do "sợ đụng chạm". Tuy đây chỉ là một trường hợp điển hình, không thể quy chụp cho tất cả các mối quan hệ giữa các chủ nhà yến khác với nhau, nhưng rõ ràng, trường hợp này đã cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của mối quan hệ song phương này có ảnh hưởng lớn thế nào. Giả sử mọi chuyện không được giải quyết dẫn đến những hiểu lầm lớn hơn rất có thể sẽ đẩy mối quan hệ giữa các đội kỹ thuật rơi vào tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, từ đó có thể gây lên các hậu quả xấu cho sự phát triển của nhà yến của cả hai chủ nhà. Trong khi thị trường nghề yến Việt đang rất cần sự liên kết học hỏi, giao lưu giữa các đội kỹ thuật. 

Thêm một lý do nữa để các chủ nhà yến nên cần gìn giữ và phát huy mối quan hệ hòa hữu với nhau đó là khi xây dựng nhà yến cạnh một nhà yến thành công khác là yếu tố rất thuận lợi cho sự phát triển bầy đàn của cả hai nhà chim. Yến sống bầy đàn và rất trung thành với nơi mình ở. Nếu chim yến đã vào nhà sinh sống, làm tổ và được chăm sóc, đáp ứng đầy đủ các yếu tố môi trường sống thì không có chuyện chim yến bỏ sang nhà hàng xóm ở. Chim yến chỉ rời bỏ nơi ở của mình khi bị động, môi trường sống bị đe dọa hoặc nhà chim không đáp ứng được các yếu tố về độ ẩm, mùi, nhiệt độ, ánh sáng, đối lưu,..v.v. Vì vậy không có chuyện nhà hàng xóm "dụ" mất chim yến nhà mình. 


Thứ hai: Mối quan hệ giữa chủ nhà yến với hàng xóm.

Qua ví dụ dưới đây sẽ cho thấy mức độ quan trọng của mối quan hệ này như thế nào:
Tháng 11 vừa qua, Tầm Cao Việt nhận được thông báo của môt chủ nhà tại Ba Tri, Bến Tre về việc hàng xóm phản ánh phân chim yến ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Theo đó, hàng xóm cho rằng chim yến trong nhà yến của chủ nhà thường xuyên bay lượn quanh khu vực người dân sinh sống và thải phân chim rải rác khắp nơi, làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của mọi người. Tuy nhiên khi chủ nhà yến tiếp nhận vấn đề và đề nghị lấy mẫu nước có phân chim yến, mẫu nước có phân chim khác và mẫu nước tự nhiên đi xét nghiệm để cho ra kết quả khách quan và chính xác nhất thì những hàng xóm này lại "làm lơ", không hợp tác. Tại sao lại như vậy? Phải chăng việc phản ánh chỉ là cái cớ để hạn chế, ngăn chặn việc nuôi yến ....hay có lý do nào khác? 

Đây chỉ là một trong số đầy rẫy những phản ứng tiêu cực của hàng xóm về nhà nuôi yến. Ngay từ những ngày đầu phát triển, nghề yến cũng đã gặp phải hàng trăm ý kiến trái chiều  tương tự khiến các chủ nhà yến lo lắng nào âm dụ yến gây tiếng ồn, nào lo lắng dịch bệnh, nào phân chim rải rác, nào mùi hôi từ nhà yến, ..v.v. Tuy ở hầu hết các trường hợp, dù ở thế thắng lý, nhưng các chủ nhà yến vẫn không hề cảm thấy dễ dàng trong việc xử lý để đẹp lòng đôi bên. Đối với mối quan hệ này, các chủ nhà nên kiên trì giải thích lợi ích và tập tính sống của chim để cho hàng xóm hiểu và cảm thông. 

Thứ ba: Mối quan hệ giữa đội kỹ thuật với đội kỹ thuật.


Có thể coi đây là khía cạnh khá phức tạp trong mối quan hệ này bởi xưa nay người ta vẫn thường thấy được sự cạnh tranh trong bất kỳ ngành nghề nào không chỉ nghề nuôi yến trong nhà, lành mạnh có, không lành mạnh có, và được hay mất từ mối quan hệ này đôi khi cũng vượt ngoài sức tưởng tượng của chúng ta. 

Mỗi một đơn vị kỹ thuật sẽ có những phương thức kỹ thuật xây dựng khác nhau, sử dụng những thiết bị khác nhau, dùng các loại âm dụ yến khác nhau. Các đơn vị kỹ thuật ngoài phải trau dồi về chuyên môn, còn phải chịu các loại chi phí vận hành doanh nghiệp như: chí phí nhà xưởng, chi phí nhân công, chi phí vận chuyển, các loại thuế phí, ...v.v. Chính bài toán kinh tế này nhiều khi lớn quá sức gánh vác của mình khiến các đơn vị kỹ thuật tìm đủ mọi cách để cạnh tranh và không từ bỏ các cách thức cạnh tranh không lành mạnh, hoặc đơn giản chỉ bởi LÒNG THAM của chính mình trước rất nhiều những kẽ hở của nghề yến Việt non trẻ (so với nghề yến Thế Giới). 

Tuy nhiên, thị trường ngày càng mở cửa. Đến năm 2018, Việt Nam kết thúc lộ trình hòa nhập nội khối ASEAN theo hiệp định ATIGA (hiệp định toàn diện của ASEAN điều chỉnh toàn bộ thương mại hóa trong nội khối). Việc này đem đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhưng cũng đứng trước rất nhiều thách thức. Sức ép từ hội nhập cũng gõ cửa rất nhiều ngành, mà có lẽ nghề yến cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Các kỹ thuật nghề yến trong nước sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn với nhiều các kỹ thuật của các nước bạn. Đã qua rồi cái thời "một mình làm vua một cõi". Với cơ chế thị trường mở như hiện tại, nếu đi một mình tức là chúng ta đã bị "cô lập", bị yếu đi rất nhiều, nó giống như một cái cây trước bão có thể bị gió quật ngã bất cứ lức nào. Đã đến lúc nghề yến Việt bỏ đi ý nghĩ "xưng vương một cõi" mà hãy liên kết lại, cùng nhau học hỏi, cùng nhau chia sẻ, cùng phát triển để có thể tồn tại lâu bền cùng nhau. 

Tại sao thị trường yến Malaysia, thị trường yến Indonesia lại phát triển mạnh? Tại sao sản lượng của họ lại chiếm tỷ trọng lớn trong tổng cung nghề yến đến như thế? Bởi, nếu bỏ qua yếu tố về việc phát triển lâu năm, thì chính là bởi họ có sự liên kết mạnh mẽ giữa các kỹ thuật, giữa các chủ nhà để hình thành các khu tập trung nuôi yến, có thể gọi là các "làng công nghiệp yến". Vậy nghề Yến Việt liệu có thể phát triển được như thế?
Tất nhiên. Chúng ta hoàn toàn có thể phát triển tiến xa hơn, mạnh hơn nếu cùng nhau liên kết lại thay vì đối đầu. Thực ra con người cũng giống như chim yến, rất cần tự do, nhưng cũng không thể sống nếu thiếu cộng đồng. 


HÃY CÙNG NHAU LIÊN KẾT HỌC HỎI- TRAU DỒI KỸ THUẬT- CHIA SẺ KINH NGHIỆM ĐỂ NGHỀ YẾN VIỆT PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ HƠN.

Tầm Cao Việt luôn chào đón mọi ý kiến của bạn để giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm tại địa chỉ email: nhayenvietnam@gmail.com hoặc ĐT: 0916.146.805 Mr. Cường (Mười Thành).


By Leica 

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT