XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: PHÓNG SINH CHIM TRỜI, HÀNH THIỆN HAY GÂY ÁC? PHÓNG SINH CHIM TRỜI, HÀNH THIỆN HAY GÂY ÁC? – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under: , ,

PHÓNG SINH CHIM TRỜI, HÀNH THIỆN HAY GÂY ÁC?

Từ lâu phóng sinh đã trở thành một nét văn hóa tâm linh rất đẹp trong đời sống người Việt Nam. Phóng sinh chính là một nghi lễ của Phật giáo mà trong đó, con người ra tay cứu các loài động vật, chim chóc,...v.v, khỏi bị giết hại hoặc giam hãm, hay hiểu một cách nôm na, "phóng sinh chính là trao cho sinh vật nào đó một cơ hội để tiếp tục sống". Chính vì thế, phóng sinh được coi là hành động thể hiện lòng từ bi của con người. Ngoài ra, phóng sinh còn là giải phóng, gạt bỏ những tham sân si, thù hận ra khỏi con người mình, để bản thân mình được tự do, tự tại. Nét đẹp tâm linh ấy vẫn được duy trì cho đến ngày nay nhưng lại bị biến tướng khá nhiều, không còn giữ được ý nghĩa nguyên vẹn của tục lệ này.

Ở Việt Nam ngày nay vào những ngày rằm, các ngày lễ lớn của Đạo Phật, không khó để chúng ta bắt gặp cảnh phóng sinh, mà phổ biến nhất là phóng sinh chim trời. 


phong-sinh-chim-troi-hanh-thien-hay-gay-ac
Nhiều dân buôn chim đứng bán trước cổng chùa để phục vụ cho việc phóng sinh

phong-sinh-chim-troi-hanh-thien-hay-gay-ac
Việc mua bán như thế này được diễn ra ngay tại cổng các chùa, 
Mỗi dịp lễ, tết, các Phật tử đến chùa để cầu khấn những điều mình mong muốn, họ sẵn sàng bỏ tiền để mua những chiếc lồng chim được bày bán la liệt khắp cổng chùa để mong muốn cứu giúp những sinh mạng vô tội ấy nhưng lại không biết được rằng chính mình đang tiếp tay cho các hành động buôn bán, bắt nhốt chim trời một cách "vô nhân đạo".

Để phục vụ cho nhu cầu phóng sinh cho những những người đi lễ chùa, các dân buôn đã dùng mọi cách để bắt được chim, thậm chí một con chim có thể còn bị bắt đi bắt lại và bán qua tay nhiều người. Vậy họ đã làm thế nào?


Có rất nhiều phương thức để bẫy chim. Với công nghệ phát triển như ngày nay, các công cụ dùng để bắt chim không chỉ được bày bán truyền thống ở các chợ, các sạp mà còn bày bán online tràn lan trên các mạng xã hội. Chỉ cần một cái click chuột trên internet, trong chưa đầy 1 giây, chúng ta có thể dễ dàng thấy được hàng trăm kết quả hướng dẫn cách giăng bẫy và các địa điểm bán dụng cụ giăng bẫy chim.

phong-sinh-chim-troi-hanh-thien-hay-gay-ac
Đây là bảng giá cả các loại lưới dùng để giăng bẫy các loại chim mà chúng ta dễ dàng có được khi tìm kiếm trên mạng xã hội chỉ bằng một cú click.
(Ảnh nguồn Internet)
phong-sinh-chim-troi-hanh-thien-hay-gay-ac
Thậm chí còn có những hình ảnh minh họa hướng dẫn cách đặt bẫy như thế này.
(Ảnh nguồn: Internet)

Càng ngày, số lượng và giống loài chim bị bắt phục vụ cho mục đích phóng sinh ngày càng nhiều, trong đó có loài chim yến vốn được con là giống chim quý "nhả vàng trắng".
phong-sinh-chim-troi-hanh-thien-hay-gay-ac
Thậm chí có những cơ sở không chỉ bán lưới thông thường tùy theo mục đích sử dụng của khách hàng mà còn bán lưới chuyên dụng để bẫy chim yến. 

Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, hiện chưa có thống kê chính xác số lượng các chùa tuy nhiên ước tính con số này không dưới vài trăm. Riêng quận 12 đã có khoảng 30 ngôi chùa, ở Gò Vấp có khoảng 38 chùa. Trong lễ Phật Đản hồi tháng 4 âm lịch vừa qua, số lượng chim được phóng sinh tại các chùa là rất nhiều, đặc biệt ở các chùa lớn. Cần nhấn mạnh lại ở đây, mục đích phóng sinh của Đạo Phật là hướng tâm của con người đến cái thiện, đến những việc làm nhân đạo, nhưng rất nhiều phương thức mà người ta đáp ứng cho việc phóng sinh ngày nay lại mang ý nghĩa hoàn toàn ngược lại với những gì mà Đạo Phật hướng tới. 

Một con chim có thể bị bắt đi bắt lại nhiều lần cho đến khi kiệt sức và chết ngay trước cổng chùa. 
phong-sinh-chim-troi-hanh-thien-hay-gay-ac
Số phận của những con chim được thả phóng sinh ra tại nơi cửa Phật ...

phong-sinh-chim-troi-hanh-thien-hay-gay-ac
... đôi khi lại chính là chết gục ngay trên những chậu cây, bên cạnh những nén nhang,

phong-sinh-chim-troi-hanh-thien-hay-gay-ac

.......hay ngay sau cánh cửa chùa như thế này.
Những con chim sẻ, chim sâu, thậm chí là cả chim yến....liệu thực sự có được thả tự do về với bầu trời hay không..... hay rồi số phận cũng sẽ thê thảm như thế này? ...và phóng sinh chim trời là hành thiện hay chính là gây ác? Nhìn những cảnh tượng này, có lẽ chính bạn cũng có câu trả lời cho mình. Vậy tại sao chúng ta lại vẫn tiếp tục tiếp tay cho những hành động "vô nhân đạo" như thế? 

Tháng 7 âm lịch đang đến gần, không khí Vu Lan sắp bao trùm khắp mọi nhà, đặc biệt khắp các chùa chiền, nhưng.... hãy đến cửa Phật bằng cái tâm thanh tịnh và hãy đừng phóng sinh nếu nó chỉ là hình thức mà không thể hiện trọn vẹn được ý nghĩa nhân đạo của Đạo Phật. 

Mong rằng những điều hay, những hành động đẹp sẽ được lan tỏa một cách đúng nghĩa nhất.  
Chúc mọi người có một mùa Vu Lan thật ý nghĩa và bình an. 
By Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT