XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: QUY TRÌNH KHẮC PHỤC PHÒNG NGỪA THẤT BẠI NHÀ YẾN CẦN BIẾT QUY TRÌNH KHẮC PHỤC PHÒNG NGỪA THẤT BẠI NHÀ YẾN CẦN BIẾT – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under: ,

QUY TRÌNH KHẮC PHỤC PHÒNG NGỪA THẤT BẠI NHÀ YẾN CẦN BIẾT

QUY TRÌNH KHẮC PHỤC VÀ PHÒNG NGỪA NHÀ YẾN THẤT BẠI
(Bài viết này xin được dành cho các chủ nhà yến, anh em kỹ thuật nhà yến cùng nhau thảo luận và xây dựng một quy trình tối ưu nhất nhằm khắc phục và phòng ngừa thất bại xảy đến với các nhà nuôi yến tại Việt Nam)


Nếu bạn là dân kỹ thuật xây dựng nhà yến, bạn đã bao giờ tự hỏi ngành nghề mà mình đang theo đuổi sẽ tồn tại phát triển đến khi nào? Rồi thị trường xây dựng nhà yến đang phát triển mạnh mẽ hiện nay khi nào sẽ trở lên bão hòa? ...và bạn sẽ làm gì để ứng phó cho những "biến động" của nghề nuôi yến?

Đối với chủ đầu tư nuôi yến, chắc chắn bạn cũng đã từng băn khoăn đâu là thời điểm vàng để bạn dồn tiền của, vốn liếng của mình vào xây dựng nhà yến? Liệu bây giờ đã quá muộn hay chưa khi mà nghề nuôi yến ở Việt Nam đã tồn tại và phát triển gần 2 thập kỉ? 

Hàng trăm những câu hỏi như thế chắc chắn ít nhất một lần từng xuất hiện trong đầu mỗi chúng ta?!. Bất cứ sự đầu tư nào cũng đều có rủi ro, vậy bạn đã chuẩn bị phòng ngừa cũng như khắc phục rủi ro của mình trong lĩnh vực thi công và đầu tư nhà nuôi chim yến như thế nào?

Chúng ta có thể vẽ ra Quy trinh các bước cơ bản nhất giúp cho một nhà yến thành công, tạm gọi là "công thức" như sau:
Nhà yến thành công = Địa điểm vàng + Thiết kế hợp lý + Xây thô đạt chuẩn + Kỹ thuật dẫn dụ phù hợp + Chăm sóc định kỳ

1/ Xác định vùng đất yến tốt (chọn địa điểm):

Xác định địa điểm xây dựng nhà yến chính là khâu đầu tiên cần quan tâm trong việc đầu tư xây dựng nhà nuôi yến. Nó là bước nền móng hết sức quan trọng cần phải đảm bảo các yếu tố:
- Có yến, nằm trên đường bay của chim yến (xác định bằng khảo sát bật loa thử) >>>Xem hướng dẫn tự khảo sát TẠI ĐÂY
- Xa khu dân cư đông đúc, không nằm trong quy hoạch cấm nuôi yến.
- Gần ao hồ, sông suối, đập nước, thiên nhiên hoang sơ,..v.v.
- Có nguồn thức ăn/ điều kiện tạo nguồn thức ăn.
- Khí hậu ôn hòa
- Ưu tiên những khu vực thuận tiện cho việc đi lại chăm sóc, quản lý nhà yến.
Lựa chọn địa điểm xây dựng không tốt là cơ sở phát sinh những rủi ro cho nhà yến sau này và có thể là nguyên nhân chính dẫn đến nhà nuôi yến thất bại.

2/ Thiết kế nhà yến hợp lý 

Sau khi đã xác định được vùng đất có những điều kiện phù hợp, bước tiếp theo cần làm đó là thiết kế nhà yến hợp lý. Có 3 tiêu chuẩn để đánh giá một thiết kế nhà yến có phù hợp hay không.
Thứ nhất, khí hậu: Đối với mỗi vùng khí hậu, chúng ta sẽ có những điều chỉnh trong thiết kế nhà yến khác nhau. Đặc biệt những nhà yến nằm ở khu vực khí hậu có mùa lạnh, thiết kế của nhà yến phải chú ý đến tường vách và các ống thông gió.
Thứ hai, vùng miền: Thiết kế theo vùng miền được thể hiện khác biệt rõ rệt không chỉ phù hợp khí hậu vùng miền mà còn phù hợp với địa tầng, thổ nhưỡng. Đặc biệt những khu vực nền móng yếu thì thiết kế nhà yến cần điều chỉnh về nguyên vật liệu xây dựng.
Thứ ba, thời điểm: Chúng ta đều biết, qua mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn phát triển chim yến cần môi trường sống cải tiến hơn trước. Yến thời xưa ở hang động, vách núi dần dần di chuyển vào đất liền ở nhà hoang, ở gầm cầu, ở những công trình nhà cao tầng bỏ hoang, ở những rạp hát,..v.v chính vì vậy “Nhà nuôi yến căn sau phải tối ưu HƠN căn trước về mọi mặt”.
Nhà yến nếu không được thiết kế hợp lý thì chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, nhà chim sẽ xuất hiện những sự cố ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hút chim về ở và làm tổ. 

3/ Xây dựng phần thô đảm bảo tiêu chuẩn

Rất nhiều người quan niệm kỹ thuật dẫn dụ chim yến là quan trọng nhất mà ít chú tâm vào chất lượng xây dựng phần thô. Xây dựng phần thô nhà yến là khâu KHÔNG THỂ SƠ SÀI.
Phần thô nhà yến cần đảm bảo:
- Nắng không nóng
- Mưa không ồn
- Đối lưu thông thoáng
- Không lọt sáng
- Ngăn phòng hợp lý
>>> Xem chi tiết hướng dẫn xây dựng phần thô nhà nuôi yến TẠI ĐÂY
Trong suốt quá trình xây dựng cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo phần thô nhà yến đạt đúng tiêu chuẩn công trình theo thiết kế: nền móng, tường, vách, sàn/trần/mái, cửa miệng hang, ống thông gió,...v.v. Đặc biệt cần chú ý chống thấm cho nhà yến, đây là điểm yếu rất nhiều nhà yến mắc phải và hậu quả là gỗ mốc, tổ yến mốc, kém chất lượng, chim bỏ đi,...

4/ Sử dụng kỹ thuật dẫn dụ phù hợp 
Kỹ thuật dẫn dụ chim yến tại mỗi đơn vị tư vấn- thi công- lắp đặt hệ thống nhà nuôi yến là khác nhau. Vì vậy gần như không có một tiêu chuẩn chung nào. Thước đo chất lượng của yếu tố này chính là sau một thời gian hoạt động nhất định, nhà chim có thu hút được nhiều chim yến về sinh sống, làm tổ hay không.
Kỹ thuật dẫn dụ chim yến có thể được mỗi đơn vị kỹ thuật học hỏi, chắt lọc, đúc rút qua nhiều năm kinh nghiệm tiếp xúc, nghiên cứu về chim yến. Kỹ thuật tốt nhưng hơn hết phải là được sử dụng phù hợp với vùng miền, khí hậu, giai đoạn phát triển nhà chim (kỹ thuật tốt nhưng không phù hợp cũng không mang lại hiệu quả như mong đợi).

5/ Vận hành- chăm sóc định kỳ.  
Đây là yếu tố cuối cùng và cũng là yếu tố khá nhiều chủ nhà yến vì cho rằng không quan trọng đã khiến nhà yến nhanh chóng xuống cấp khi chỉ mới hoạt động được vài tháng. Nhiều chủ nhà sau khi đầu tư, thấy có lượng chim khá đông về nhà yến của mình sinh sống thì đã chủ quan, không chăm sóc định kỳ.
>>> Xem thêm: 06 lỗi phổ biến các chủ nhà yến thường mắc phải

Khi bắt đầu quá trình đầu tư nuôi yến, xảy ra lỗi không phù hợp ở bất kỳ bước nào trong Quy trình  trên đều có thể dẫn đến nhà nuôi yến nhanh chóng xuống cấp và nếu không được khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến nhà yến thất bại hoàn toàn. Chính vì thế, người nuôi yến cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng,lập kế hoạch chi tiết, lựa chọn đầu tư sáng suốt và thực hiện nghiêm túc kế hoạch đã định ra mới mong muốn có một nhà nuôi yến thành công. 

Để dễ mường tượng hơn về quy trình khắc phục và phòng ngừa nhà yến thất bại, chúng ta có thể tham khảo lưu đồ sau:
quy-trinh-khac-phuc-phong-ngua-nha-yen-that-bai
Lưu đồ Quy trình khắc phục- phòng ngừa nhà yến thất bại  của Tầm Cao Việt
(Click vào hình để xem rõ hơn)

Trên đây là chia sẻ của Tầm Cao Việt về Quy trình Khắc phục- phòng ngừa nhà yến thất bại nhằm giúp người nuôi yến tham khảo, trang bị kiến thức cho mình để từ đó có những phương án phòng ngừa, khắc phục sự cố nhà yến kịp thời và sẽ có một nhà yến thành công như mong đợi.

Mọi chia sẻ, đóng góp ý kiến của bạn đọc vui lòng gửi về email: nhayenvietnam@gmail.com.

Chúc bạn nuôi yến thành công!


By Leica


Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT