XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: NUÔI YẾN TRONG KHU DÂN CƯ: XUNG ĐỘT GIỮA CHỦ NHÀ YẾN VÀ CÁC QUY ĐỊNH? NUÔI YẾN TRONG KHU DÂN CƯ: XUNG ĐỘT GIỮA CHỦ NHÀ YẾN VÀ CÁC QUY ĐỊNH? – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under: , ,

NUÔI YẾN TRONG KHU DÂN CƯ: XUNG ĐỘT GIỮA CHỦ NHÀ YẾN VÀ CÁC QUY ĐỊNH?

"Cấm nuôi yến", "quy hoạch nuôi yến", "nuôi yến trong khu dân cư", "văn bản pháp lý về nuôi yến", v.v...vài năm trở lại đây có lẽ là những chủ đề được quan tâm nhiều nhất đối với chủ nhà yến, kỹ thuật nhà yến nói riêng và ngành yến tại Việt Nam nói chung, khi mà nghề yến ngày một phát triển lớn mạnh nhưng Pháp luật về nuôi yến lại chưa điều chỉnh kịp. 
Hiện nay, một số tỉnh đã ban hành Quy định quản lý nuôi yến tại địa phương nhưng vấp phải rất nhiều tranh cãi, mâu thuẫn với người nuôi yến. Phải chăng những quy định này mới chỉ xuất phát từ cái nhìn của các cơ quan chức năng mà chưa thực sự lắng nghe, thấu hiểu tiếng nói của người nuôi yến? 
Gần đây nhất, ngành yến lại nóng lên bởi văn bản quy định vấn đề nuôi yến tại Gia Lai. Vào ngày 13 tháng 05 năm 2019, Sở NN &PTNT tỉnh Gia Lai đã gửi công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trong địa bàn tỉnh xác định khu vực cấm nuôi yến, khu vực được phép nuôi và đề xuất chính sách hỗ trợ di rời nhà nuôi yến tại khu vực không được phép. 


Công văn của Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai về việc nuôi yến trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai phải báo cáo số liệu và đề xuất chính sách di dời nhà yến trong khu vực cấm nuôi về Sở NN&PTNT trước ngày 15/6/2019 khiến nhiều chủ nhà yến nuôi yến trong khu dân cư lo lắng, hoang mang. 
Trước đó, vào tháng 9/2018, UBND tỉnh Kiên Giang cũng ban hành Quyết định tạm thời về quản lý nuôi yến trên địa bàn tỉnh, trong đó có quy định vùng cấm nuôi yến và xử lý vi phạm.
Vào tháng 11/2018 UBND tỉnh An Giang cũng đã ban hành Quyết định quản lý nuôi yến trên địa bàn tỉnh; Hay tháng 6/2018, UBND tỉnh Bình Thuận cũng ban hành Quy định về vấn đề này. Đây là tín hiệu cho thấy ngày càng nhiều các đơn vị chức năng đang bắt đầu quan tâm đến nghề nuôi yến tại địa phương mình, đặc biệt là nuôi yến trong khu dân cư và nội thành.  Đây cũng có thể là tiền đề cho nhiều địa phương khác trên cả nước có hoạt động nuôi chim yến đưa ra những quy định quản lý về vấn đề này tại địa phương mình. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là:
1. Hiện Luật chăn nuôi còn chưa ra quy định chính thức về quy hoạch vùng nuôi, cấm nuôi yến và xử lý vi phạm thì tại một số địa phương đã ra quy định này và xử lý bằng cách di dời, tháo dỡ. Nhà yến hoạt động đã nhiều năm, nay bỗng dưng bị đưa vào khu vực cấm và buộc phải tháo dỡ, di dời (thậm chí có thể bị cưỡng chế phá bỏ nếu không đồng ý di dời khi quy định được ban hành). Khi đó nhiều chim yến sẽ "bỗng dưng" mất chỗ ở, chim non mất tổ và chết hàng loạt, trứng yến bị hất bỏ, bể vỡ, trong khi thực tế nuôi yến là nghề mang lại lợi ích nhiều mặt, giá trị kinh tế cao, ít gây ảnh hưởng. >>> XEM THÊM: Luật Chăn nuôi 2018
Nhiều người nuôi yến sẽ bức xúc, nếu cách xử lý không thỏa đáng sẽ dẫn đến nhiều kiện cáo, xung đột là điều không tránh khỏi. 
2. Việc nuôi yến không giống như các loại động vật khác, nuôi chim yến thật ra là hoạt động dẫn dụ chim yến về cư trú, làm tổ và phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố hoang dã, tự nhiên. Khi nhà yến bị di dời đến các vùng khác khiến nhà yến phải gây dựng lại từ đầu và không đảm bảo chắc rằng việc gây dựng dẫn dẫn dụ lại sẽ thành công vì cần xét nhiều yếu tố: địa hình, khí hậu, vùng chim, nhiệt độ, lượng mưa, khoảng cách địa lý để quản lý, chăm sóc, v.v...có phù hợp hay không???
3. Chim yến cần nhiều thời gian để làm quen, đến ở và xây tổ. Việc di dời nhà yến sẽ dẫn đến thiệt hại về kinh tế đối với người nuôi. Nhà yến đang hoạt động ổn định sẽ cho sản lượng tổ yến tăng dần theo thời gian. Việc gây dựng nhà yến lại từ đầu khiến chim yến phải làm quen môi trường lại từ đầu và mất thời gian rất lâu mới có thể đạt được sản lượng như đã có trước đó. 

Vậy phải làm thế nào đề điều chỉnh các mối quan hệ mâu thuẫn này?

1. Đối với các chủ nhà yến cần: Chủ động hơn bị động
- Khai báo nuôi yến tại địa phương
- Nhà yến trong khu dân cư không nên bật âm quá to, tránh gây xích mích, kiện tụng với hàng xóm (vì thực tế không phải phát âm thanh lớn là thu hút được nhiều chim mà còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác) >>> XEM THÊM: 10 yếu tổ cần biết để có một căn nhà yến thành công 
-  Có biện pháp đảm bảo vệ sinh khu vực nhà yến. Tốt nhất chủ động liên hệ các cơ quan chức năng để kiểm tra định kỳ vệ sinh nơi nuôi. 
- Sự đoàn kết giữa các chủ nhà yến bằng cách tham gia tổ chức về nuôi yến chính thống để được hướng dẫn và bảo vệ lợi ích. 
2. Đối với các Hội, Hiệp hội chăn nuôi, Hiệp hội yến sào cần: Hành động nhanh, thiết thực
- Soạn thảo và đề xuất ngay các vấn đề nuôi yến lên Bộ, Chính phủ để đưa những thông tín chính xác nhất, khách quan nhất đảm bảo lợi ích chính đáng của hội viên nói riêng, của ngành yến nói chung trước khi ban hành chính thức Luật về nuôi yến.
3. Các cơ quan chức năng địa phương cần: Thấu hiểu
- Xem xét việc dẫn dụ, nuôi yến ở nhiều khía cạnh, lắng nghe ý kiến từ người nuôi yến. 
- Tạm ngừng việc đưa ra các quy định quy hoạch vùng nuôi, cấm nuôi khi Luật chăn nuôi chưa ra quy định chính thức về vấn đề này. 

Hoạt động nuôi yến (dẫn dụ yến) là hoạt động đem lại giá trị kinh tế cao và mang lại lợi ích nhiều mặt đối với cuộc sống con người, chính vì vậy nghề nuôi yến cần được Pháp luật hiểu đúng, bảo vệ và cần có hệ thống quản lý phù hợp, chặt chẽ; chính sách khuyến khích phát triển mạnh mẽ hơn nữa để xứng đáng với tiềm năng phát triển của ngành Yến Việt vốn có rất nhiều lợi thế.  

Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT