XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: TẠI SAO DƠI MANG MẦM BỆNH MÀ LẠI KHÔNG BỊ BỆNH? TẠI SAO DƠI MANG MẦM BỆNH MÀ LẠI KHÔNG BỊ BỆNH? – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under:

TẠI SAO DƠI MANG MẦM BỆNH MÀ LẠI KHÔNG BỊ BỆNH?

Khả năng bay của dơi có thể giúp bảo vệ chúng khỏi các loại virus có thể gây chết người, bao gồm cả virus Ebola và bệnh dại, theo một nghiên cứu mới.

doi-mang-mam-benh
Con dơi này có thể mang trong mình đến hơn 60 loại virus chết người.
Nguồn ảnh: Internet
Trong những năm gần đây, dơi là nguyên nhân gây ra hàng loạt những bệnh nguy hiểm ở người, cụ thể hơn là vật trung gian lây truyền những loại virus như virus gây hội chứng hô hấp cấp tính nặng, virus Ebola, Marburg, Hendra và gần đây nhất là virus gây hội chứng hô cấp Trung Đông (viết tắt là MERS, là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do một loại vi rút corona có tên là MERS-CoV gây ra).

Thực tế thì cơ thể dơi giống như một cái hồ chứa, chúng mang trong mình đến hơn 60 loại virus có thể lây truyền sang người, theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013. Con vật này còn mang nhiều virus hơn cả những loài gặm nhấm.

Theo một giả thuyết, khả năng bay có thể là yếu tố quan trọng trong việc giúp dơi phòng ngừa bệnh, mặc dù mang trong mình nhiều virus như vậy.

Khi bay, dơi sử dụng rất nhiều năng lượng, trao đổi chất nhiều hơn, đồng thời nhiệt độ cơ thể cũng tăng, dẫn đến nhiệt độ cơ thể lên tới 37- 40 độ C, tương đương với một nhiệt độ của các loài động vật có vú khác khi bị sốt. Điều này cho thấy khả năng bay bảo vệ dơi khỏi bị lây nhiễm bệnh tật, giống như việc sốt bảo vệ động vật có vú, bằng cách thúc đẩy các phản ứng miễn dịch của chúng; các nhà nghiên cứu cho biết.

Nếu tỉ lệ trao đổi chất tăng và nhiệt độ cơ thể cao khi bay giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch, bay sẽ là lời giải đáp cuối cùng cho câu hỏi tại sao dơi có thể làm cho virus lây lan mà không có bất kì một dấu hiệu nào của bệnh. Nhiệt độ cơ thể cao hằng ngày do bay là nguyên nhân dơi có thể chống lại một số tác nhân gây bệnh trong giai đoạn đầu của bệnh.

Một vài loại virus có thể đã tiến hóa cùng với dơi để tăng sức chịu đựng đối với nhiệt độ cơ thể cao. Mặc dù chúng vô hại với dơi, chúng có thể gây bệnh khi ở trong cơ thể các động vật khác do virus có thể sống sót được trong nhiều môi trường nhiệt độ khác nhau.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu vẫn không biết chắc chắn liệu giả thuyết có đúng hay không cho đến khi thử nghiệm. Thí nghiệm bao gồm việc kiểm tra phản ứng miễn dịch của dơi khi trong trạng thái nghỉ và ngay sau khi bay để xem liệu phản ứng miễn dịch với virus có mạnh hơn sau khi bay so với khi nghỉ hay không.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đến từ Cục địa chất Hoa Kì tại Fort Collins, Colorado và Hiệp hội Động vật học London.

Nguồn bài: Hồng Ngọc
Theo LiveScience

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT