XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: Vùng nuôi chim yến tiềm năng tại Cần Thơ 2021 Vùng nuôi chim yến tiềm năng tại Cần Thơ 2021 – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under: , ,

Vùng nuôi chim yến tiềm năng tại Cần Thơ 2021

XÂY NHÀ YẾN Ở CẦN THƠ NĂM 2021 NÊN HAY KHÔNG?

Cùng với rất nhiều các khu vực khác tại khu vực Miền Tây, nuôi yến ở Cần Thơ ngày một được quan tâm và phát triển nhiều hơn. 
Đến thời điểm hiện tại, việc xây dựng nhà nuôi chim yến ở Cần Thơ đã không còn xa lạ đối với người dân địa phương, Tầm Cao Việt đã nhận được nhiều câu hỏi như: 
- Ở Cần Thơ nuôi chim yến có tốt không? 
- Năm 2021, khu vực nào ở Cần Thơ bị cấm xây dựng nhà yến? 
- Chi phí làm nhà yến trọn gói là bao nhiêu? ...v.v

Để giải đáp các thắc mắc trên, hãy cùng Tầm Cao Việt đi tìm hiểu những vẫn đề dưới đây: 

Cần Thơ có tiềm năng nuôi chim yến hay không?

Chim yến thích sống ở môi trường gần sông, suối, hồ, biển; có đồng ruộng, rừng cây thấp. Vùng kiếm ăn lý tưởng cho chim yến là vùng có khoảng 50% diện tích cây thấp dưới 1m như đồng lúa, cỏ gianh, bụi cây; 30% là diện tích cây cao trên 5m như cây keo dậu, xà cừ, tràm, sung, vườn cọ, dừa,... và 20% là mặt nước thoáng (E. Nugroho, 2000). Về nhiệt ẩm độ, chim yến thích sống những nơi có điều kiện nhiệt độ 24-31 độ C (tốt nhất là 27-29 độ C), ẩm độ trong phạm vi 75-95%, lý tưởng là 80-90%. Điều kiện ẩm nhiệt độ thích hợp này là điều kiện cần và đủ đảm bảo cho việc sinh sản của chim yến. Các đặc điểm về môi trường sống bên ngoài nhà yến như trên là điều kiện tối thiểu để nuôi chim yến.
Vùng nuôi chim yến tiềm năng ở Cần Thơ 2021
Cầu Cần Thơ nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet.

Dựa vào điều kiện tự nhiên, điều kiện khí hậu ở Cần Thơ, đây là một trong những vị trí rất tiềm năng để phát triển nghề nuôi chim yến. Cụ thể, vị trí địa lý có những đặc điểm sau: Cần Thơ nằm ở hạ lưu của sông Mê Kông và ở vị trí trung tâm đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt với hơn 158 sông, rạch lớn nhỏ, diện tích vườn cây ăn trái và đồng ruộng lớn. Thêm vào đó, Cần Thơ nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, ít bão, không có mùa lạnh, nhiệt độ trung bình năm khoảng 28 độ C, độ ẩm trung bình năm dao động từ 82-87%. Các đặc điểm này cho chúng ta thấy rằng Cần Thơ không chỉ là nơi có khí hậu phù hợp cho chim yến sinh sống mà còn là nơi rất thuận lợi cho sinh trưởng và phát triển của sinh vật, giúp sản sinh ra nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào là các côn trùng nhỏ cho chim yến như: kiến cánh, mối, bọ rầy, bọ rùa, chuồn chuồn kim, ong nhỏ, phù du,... 

Quy định mới nhất của nhà nước về vùng nuôi chim yến ở Cần Thơ

Ngoài các quy định mới nhất về việc nuôi chim yến (hay dẫn dụ chim yến) trong Luật Chăn nuôi  (tại Điều 64), nghị định 13/2020/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết về quản lý nuôi chim yến (tại Điều 3 và Điều 25), nghị định 14/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong chăn nuôi trong đó có hoạt động nuôi chim yến và xử phạt hành vi săn bắt chim yến (tại Điều 27) thì Cần Thơ đã thông qua nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND quy định khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến trên địa bàn, có hiệu lực từ ngày 20/7/2020. Theo nghị quyết, khu vực cấm xây dựng nhà nuôi yến mới ở Cần Thơ thuộc khu vực không được phép chăn nuôi, bao gồm:

Khu vực cấm nuôi yến ở Cần Thơ 2021
Khu vực cấm nuôi yến ở Cần Thơ 2021
Khu vực cấm nuôi yến ở Cần Thơ 2021
Phụ lục quy định khu vực không được xây dựng nhà yến ở Cần Thơ

Ngoài ra khi xây dựng nhà yến cần phải tuân thủ các quy định sau:
  1. Vùng nuôi chim yến phải đảm bảo phù hợp tập tính hoạt động của chim yến, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và không gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân tại khu vực nuôi chim yến.
  2. Nhà yến, trang thiết bị sử dụng cho hoạt động nuôi chim yến phải bảo đảm phù hợp với tập tính hoạt động của chim yến.
  3. Thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70 dBA; thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến từ 5 giờ đến 11 giờ 30 và từ 13 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày.

Chọn địa điểm xây nhà yến ở Cần Thơ năm 2021

Theo các tài liệu tham khảo, bạn hoàn toàn có thể tự quan sát được bằng mắt thường hoặc tự khảo sát về điều kiện nuôi yến nhưng lời khuyên từ những chuyên gia nuôi yến là bạn nên khảo sát cùng đơn vị thi kỹ thuật nhà yến mà bạn tin tưởng. Hãy khảo sát vài lần hoặc vài nơi, những đơn vị kỹ thuật có kinh nghiệm trong nghề sẽ giúp bạn biết chính xác chim bay về có phải chim yến Hàng (loài Aerodramus fuciphagus) hay không; diện tích phù hợp là bao nhiêu, phương hướng nhà, kết cấu và vật tư thi công nên sử dụng loại nào là phù hợp nhất đối với từng khí hậu vùng miền. Việc nhà yến có thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ kỹ thuật dụ yến và xây nhà, khả năng quản lý thu hoạch và chăm sóc nhà yến nhưng việc đầu tiên là khảo sát cũng vô cùng quan trọng, góp một phần không nhỏ vào sự thành công của nhà yến. Khảo sát tính khả thi được xem như là bước đặt nền móng cho một ngôi nhà yến thành công vậy.
Việc Cần Thơ đã có nhiều khu vực nuôi yến tạo ra một quần đàn yến lớn mạnh chính là một lợi thế nữa cho nghề nuôi chim yến năm 2021. Tuy có những khu vực Nhà nước không cho phép xây mới nhà yến nhưng các khu vực còn lại đều có tiềm năng nuôi chim yến, đặc biệt là khu vực Cái Răng, Ba Láng, Phong Điền, Thốt Nốt, Cờ Đỏ, Thới Lai. 

Chi phí xây nhà yến ở Cần Thơ cần bao nhiêu?

Chi phí xây nhà yến ở Cần Thơ năm 2021 ngoài chi phí đất nền thì chi phí để hoàn thiện một nhà yến hoàn chỉnh bao gồm: 
+ Chi phí khảo sát điều kiện nuôi yến, 
+ Chi phí bản vẽ thiết kế nhà nuôi chim yến, 
+ Chi phí xây dựng thi công phần thô, 
+ Chi phí lắp đặt thiết bị kỹ thuật, vận hành nhà yến, 
+ Chi phí bảo hành bảo trì bảo hành định kỳ. 

Hiện nay, các đơn vị tư vấn nhà yến có nhiều gói để khách hàng lựa chọn như: 
1. Gói lắp đặt trọn gói: hai bên sẽ ký hợp đồng cam kết về hiệu quả nhà yến, chăm sóc nhà yến định kỳ và bảo hành thiết bị theo thời gian cam kết. 
 
2. Gói thuê công lắp đặt kỹ thuật: Khách hàng mua thiết bị và chỉ thuê nhân công lắp, (Giá gói tính trên m2 và không bao gồm phí bảo hành bảo trì hay đảm bảo cam kết). 

3. Gói hợp tác: Hai bên cùng thỏa thuận bỏ vốn vào cùng hợp tác đầu tư xây dựng nhà yến theo phương châm: Bình đẳng - liên kết phát triển bền vững.  

Dưới đây là video ví dụ chi tiết về chi phí lắp đặt trọn gói cho một nhà yến 360m2 (6m x 20m x 3 sàn):

Quy trình xây dựng nhà yến từ A-Z của Tầm Cao Việt

Dưới đây là quy trình để bạn hình dung được các bước để có được một nhà yến với chi phí hợp lý. 

Bước 1: Tư vấn nuôi yến
Cũng giống như những kênh đầu tư khác, trước khi bạn có dự định đầu tư hãy tìm hiểu và liên hệ các đơn vị kỹ thuật có uy tín để được tư vấn. Hiện nay, hầu hết các đơn vị kỹ thuật đề tư vấn hoàn toàn miễn phí, từ đó bạn có thể hình dung một cách nhanh nhất về nghề nuôi yến lấy tổ trước khi thực hiện bước thứ 2 - khảo sát địa điểm nuôi yến. Lưu ý là bạn nên yêu cầu được tư vấn kỹ về các chi phí đầu tư, chi phí phát sinh, chi phí vận hành, khu vực dự định xây nhà yến có nằm trong khu vực "cấm nuôi yến" của địa phương hay không?,....

Bước 2: Khảo sát địa điểm nuôi yến
Đây là bước không thể thiếu trước khi quyết định đầu tư nuôi chim yến. Việc khảo sát sẽ giúp bạn biết được nên hay không nên đầu tư xây dựng nhà yến tại một vị trí nào đó, đồng thời giúp kỹ thuật có cái nhìn tổng quan về khu vực nuôi yến như: lượng chim, môi trường tự nhiên, mức độ cạnh tranh, từ đó sẽ có đánh giá chính xác về tiềm năng nuôi yến, lên phương án xây dựng phần thô với thiết kế và chi phí hợp lý nhất cho chủ đầu tư.

Bước 3: Ký hợp đồng lắp đặt nhà yến
Sau khi hai bên đã thỏa thuận và thống nhất về phương án xây dựng nhà yến, các điều khoản, cam kết trong hợp đồng thì sẽ tiến hành ký hợp đồng. 

Bước 4: Xây dựng phần thô nhà nuôi yến
Công ty sẽ gửi bản thiết kế nhà yến chi tiết, cùng chủ nhà giám sát, tư vấn xây dựng và nghiệm thu chất lượng công trình, đảm bảo đúng các tiêu chí đối với phần thô nhà yến như nắng không nóng, mưa không ồn, đối lưu thông thoáng, chống thấm tuyệt đối,..

Bước 5: Lắp đặt vật tư, thiết bị nhà nuôi yến
Quy trình lắp đặt thiết bị nhà yến bao gồm: lắp đặt hệ thống thanh gỗ, hệ thống loa nhà yến, hệ thống tạo ẩm, hệ thống âm thanh, hệ thống quan sát từ xa, hệ thống điện dự phòng, vệ sinh nhà yến, tạo mùi sinh cảnh, vận hành thử thiết bị. Sau đó chủ nhà sẽ cùng đội kỹ thuật bàn giao hệ thống vật tư, thiết bị nhà yến và đưa nhà yến vào vận hành chính thức.

Bước 6: Bảo hành - bảo trì nhà yến
Trong suốt thời hạn hợp đồng, đội kỹ thuật sẽ đến bảo trì nhà yến định kỳ và thay thế thiết bị nếu có hư hỏng miễn phí. Đây là công đoạn được Tầm Cao Việt thực hiện xuyên suốt và nghiêm túc trong thời gian gần 10 năm qua vì để có một nhà yến thành công, yếu tố kỹ thuật là một yếu tố vô cùng quan trọng, nhất là trong những năm đầu vận hành nhà yến. 

Bước 7: Thu tổ và hướng dẫn chủ nhà cách chăm sóc nhà yến
Trong quá trình bảo hành bảo trì nhà yến, kỹ thuật viên sẽ hướng dẫn chủ nhà cách thu hoạch tổ yến đúng cách, giúp tăng bầy đàn và cách chăm sóc nhà yến để chủ nhà có khả năng tự vận hành nhà yến trong tương lai.

Bước 8: Kết thúc hợp đồng 
Hết thời hạn hợp đồng, hai bên cùng nhau tiến hành nghiệm thu chất lượng và bàn giao hoàn toàn lại nhà yến cho chủ nhà sau khi đã hướng dẫn các bước chăm sóc, vận hành cơ bản. 
Nếu sau khi kết thúc hợp đồng, chủ nhà mong muốn tiếp tục được công ty chăm sóc, bảo trì nhà yến thì hai bên tiến hành ký "Hợp đồng bảo trì". 

Một số khu vực nuôi chim yến tiềm năng ở miền Tây:
1. Vùng nuôi yến ở Long An: huyện Đức Hòa, Đức Huệ, Kiến Tường, Mộc Hóa, Tân Hưng, Thạnh Hóa;
2. Vùng nuôi yến ở Tiền Giang: huyện Cai Lậy, Tiên Phước;
3. Vùng nuôi yến ở Đồng Tháp: huyện Hồng Ngự, Cao Lãnh, Tháp Mười, Mỹ An, Lấp Vò;
4.Vùng nuôi yến ở Vĩnh Long: huyện Tam Bình, Vũng Liêm, Bình Minh, Trà Ôn;
5.Vùng nuôi yến ở An Giang: cả tỉnh và đặc biệt là huyện Châu Đốc, Thoại Sơn, Tri Tôn, Chợ Mới;
6. Vùng nuôi yến ở Sóc Trăng: trừ khu vực Thạnh Trị và Trần Đề, còn lại vùng chim khá tốt;
7. Vùng nuôi yến ở Cần Thơ: trừ các khu vực tỉnh cấm nuôi, hiện Cần Thơ là vùng chim tiềm năng, đặc biệt là khu vực Cái Răng, Ba Láng, huyện Phong Điền, Thốt Nốt, Cờ Đỏ, Thới Lai;
8. Vùng nuôi yến ở Hậu Giang: cả tỉnh;
9. Vùng nuôi yến ở Kiên Giang: huyện Tân Hiệp;
10. Vùng nuôi yến ở Cà Mau: huyện Trần Văn Thời, U Minh.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ của Tầm Cao Việt về tiềm năng nuôi yến tại Cần Thơ năm 2021 nói riêng, tiềm năng nuôi yến tại khu vực Miền Tây 2021 nói chung. Mong rằng những thông tin hữu ích này sẽ giúp các chủ nhà yến lựa chọn địa điểm đầu tư phù hợp và thành công. 
Mọi thông tin về khảo sát điều kiện và kỹ thuật nuôi yến vui lòng liên hệ Tầm Cao Việt qua:  
ĐT: 028 6252 4947  
Di động: 0914 691 069 (Mr. Vĩnh) - 0915 265 267 (Ms. Trang) 


Leica - Jena

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT