XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: [Tản mạn] Chim yến theo cách nhìn văn học. [Tản mạn] Chim yến theo cách nhìn văn học. – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under: , ,

[Tản mạn] Chim yến theo cách nhìn văn học.

Ở thế giới khoa học, chim Yến và chim Én là hai phân loài hoàn toàn khác nhau. 
Chim Én là loài có cánh dài, nhọn, ngắn nhưng rộng, đập cánh không liên tục. Chân chim Én rất chắc khỏe để đậu trên cành cây, dây điện...v.v. Trong khi chim Yến được phân tích là loài chim có đôi cánh sải rộng như hình lưỡi liềm, tốc độ bay nhanh, liên tục, chân yếu không thể bám đậu. Lông chim Én có màu xanh dương ngả sang đen, trong khi lông chim yến màu nâu ngả sang đen...v.v. Thế nhưng dường như trong văn học thì người ta lại không mấy phân biệt rõ ràng 2 loài chim này đến thế. Văn học vốn là lĩnh vực vô cùng thú vị và phong phú, dường như không có khuôn khổ gò bó nào có thể trói buộc tâm hồn của những nhà văn, nhà thơ. Có nhà thơ nào đó đã từng viết:

Tôi có biết đâu loài chim báo hiệu mùa xuân
Loài chim yến có vòng sống đẹp nghĩa tình đến thế...

Mọi thứ trong văn chương đều được đẹp hóa lên một cách chỉn chu nhất. Qua con mắt của các tâm hồn nghệ sỹ, vẻ đẹp của chim yến hiện lên qua cách sống và sinh hoạt của chim. 
Nói về đời sống cộng đồng, chắc chắn chim yến là một trong những loài động vật có đời sống cộng đồng đoàn kết và khăng khít nhất. Điều này có thể thấy rõ nhất khi âm thanh tiếng chim cấp cứu được vang lên. Đàn chim sẽ kéo nhau về vây kín cả bầu trời, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ lẫn nhau trước những kẻ thù nguy hiểm. Phẩm chất này có thể so sánh với chữ NHÂN trong đời sống con người. Nhân tức là biết đối nhân xử thế, biết gắn lợi ích chung của mình với tập thể, là vai trò và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong xã hội.

nuoi-chim-yen


Nếu như trước đây, nhắc đến hạnh phúc, người ta nghĩ ngay đến bồ câu, biểu tượng cho hòa bình và tình yêu thương, thì nay, bạn cũng hoàn toàn có thể dùng chim yến như một biểu tượng của sự thủy chung son sắc. Chim yến sống trước sau như một, suốt cuộc đời chỉ có một bạn tình, nếu một trong 2 chim mất đi thì chim còn lại cũng sẽ không đi tìm bạn tình mới. Lối sống này, không phải loài động vật nào cũng có được thậm chí là cả....con người. Cái NGHĨA tình ấy rất đáng để đưa vào những trang văn thơ, để khơi dậy và làm thi vị thêm cho đời sống này. 

Tôi đã chứng kiến cả ngàn vạn chim yến bay rợp trời biển
Đôi từng đôi như chẳng thể chia lìa,

Không chỉ dừng lại ở đó, càng tìm hiểu, chúng ta càng nhận thấy được cách sống thông minh của chim yến. Trời phú cho chim yến có khả năng định vị vô cùng chính xác dù chúng không nhìn thấy đường mà chỉ dựa vào âm thanh dội lại do mình phát ra. Chim yến có khả năng định vị tuyệt vời nên dù trong nhà yến có cả ngàn tổ, chúng cũng không bao giờ nhầm lẫn. Bằng TRÍ thông minh và khả năng nhạy cảm của mình, chim dễ dàng biết được khi nào thời tiết có biến động hoặc nơi ở của mình còn an toàn hay không. Khi nhận thấy bị đe dọa, chim sẽ kéo nhau đi để bảo đảm an toàn cho mình và bầy đàn. 

Qua những điều trên, chúng ta có thể nhận thấy yến là loài chim chung thành, thủy chung, thông minh và có lối sống cộng đồng cao. Ở chim yến toát lên vẻ đẹp về cách sống thanh tao ở chỗ chỉ ăn côn trùng trong không khí, uống sương sớm; là đề tài thú vị mới trong văn thơ, đặc biệt khi nhắc đến chủ đề tình yêu và lòng thủy chung.

By Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT