XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: Đâu là nguyên nhân gần đây yến tăng giá chóng mặt Đâu là nguyên nhân gần đây yến tăng giá chóng mặt – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under:

Đâu là nguyên nhân gần đây yến tăng giá chóng mặt

Trong ba tháng trở lại đây, thị trường yến Việt trở lên "nóng" hơn bao giờ hết. Giá yến đồng loạt tăng mạnh bình quân khoảng 30%. Giá tăng, nguồn hàng thiếu hụt khiến thị trường yến rơi vào tình trạng hỗn loạn, thậm trí một số chủ buôn đã phải tạm ngưng hoạt động buôn bán để chờ giá yến ổn định trở lại.
nguyen-nhan-yen-tang-gia

Vậy nguyên nhân yến tăng giá chóng mặt như vậy là do đâu?
Theo nhận định từ nhiều thương lái, nguyên nhân ban đầu là do nhu cầu quá lớn từ thị trường Trung Quốc đã khiến cho lượng yến trong nước của quốc gia này không đủ cung cấp, các thương lái qua Việt Nam để thu gom thêm về cung cấp cho nhu cầu nội địa. 

Một số thương lái Việt chuyên buôn hàng qua biên giới Việt- Trung cho biết, Đại hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc diễn ra vào nửa cuối năm 2017, vì vậy biên giới siết chặt việc xuất nhập cảnh hàng hóa và con người. Chính vì thế, yến từ Việt Nam muốn xuất qua Trung Quốc trở lên rất khó khăn, điều này vô tình đã đẩy giá vận chuyển yến lên cao ảnh hưởng ít nhiều đến việc thu mua yến.

Ngoài ra, cũng do nhu cầu tiêu dùng yến phục vụ cho Đại hội Đảng CS Trung Quốc tăng cao nên nguồn cung nội địa không đủ, thương lái Trung Quốc ồ ạt sang Việt Nam thu gom yến với giá cao, khiến các chủ nhà yến "được mùa" còn các thương lái Việt Nam thì lại lao đao vì giá tăng đột ngột. Các chủ nhà yến vì vậy cũng bắt đầu nắm bắt thị trường và đẩy giá ngày một cao hơn. 

Tuy nhiên, lại có ý kiến phản bác, cho rằng hai quốc gia xuất khẩu yến lớn nhất thế giới là Indonesia và Malaysia đang bị rơi vào tình trạng thiếu hụt sản lượng trầm trọng do đang vào mùa khô, chim yến không có nguồn thức ăn dẫn đến sản lượng tổ yến cũng không được đảm bảo. Thiếu nguồn cung nên "tung" thương lái đi khắp nơi để thu gom yến. Vì vậy Việt Nam bị ảnh hưởng dây truyền nên không tránh khỏi giá yến tăng cao đột ngột. 

Hiện nay giá yến đã có dấu hiệu giảm, tuy nhiên cả thương lái và chủ nhà yến vẫn trong tâm trạng đề phòng đồng thời nổ ra nhiều tranh cãi trái chiều. Bởi với bất cứ người bán hàng cũng mong muốn bán được giá cao, khi giá giảm không tránh khỏi tâm trạng thất vọng.

nguyen-nhan-yen-tang-gia

Một số chủ nhà yến cho rằng các thương lái cố tình ép giá nhằm mua yến giá rẻ chứ thị trường vẫn chưa hề giảm. Họ tỏ ra khá bức xúc và tức giận khi cho rằng các thương buôn cố tình "giành giật miếng cơm manh áo của mình".

Trước những tranh cãi gay gắt này, vẫn chưa có đáp án cho việc ai đúng ai sai, nhưng thực tế cho thấy vài tuần trở lại đây giá yến thô sỉ đã chững lại và bắt đầu giảm. Dù cho nguyên nhân tăng giảm yến là gì thì rõ ràng mỗi cá nhân không thể đón bắt và tác động được. Có lẽ chỉ khi các thương lái và các chủ nhà yến Việt đoàn kết lại, bình tĩnh ứng phó trước những biến động của thị trường thì mới không bị "thao túng" vì thị trường yến Việt vốn đã rất nhỏ và bị chi phối bởi thị trường yến thế giới. Chưa chắc giá tăng lên đã là tốt và giá giảm đã là bất lợi, bởi phía sau bề nổi của thị trường vẫn luôn là những yếu tố bất ngờ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Những kẻ đầu cơ, thao túng thị trường yến luôn có thể "tung chiêu" bất cứ lúc nào. 

Thiết nghĩ trước những biến động, những hỗn loạn thị trường yến như thế này, cả chủ nhà yến và các thương lái rất cần sự trợ giúp của Hiệp Hội Yến Sào Việt Nam với vai trò là cầu nối giúp 2 bên có tiếng nói chung để cùng nhau "bình yên" vượt qua sóng gió thị trường yến, đưa ngành yến Việt từng bước vững chắc hơn trên thị trường yến sào thế giới.

By Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT