XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: MÙI NHÀ YẾN: KHỬ MÙI YẾN KHÔNG THÍCH HAY TẠO MÙI YẾN THÍCH!? MÙI NHÀ YẾN: KHỬ MÙI YẾN KHÔNG THÍCH HAY TẠO MÙI YẾN THÍCH!? – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under:

MÙI NHÀ YẾN: KHỬ MÙI YẾN KHÔNG THÍCH HAY TẠO MÙI YẾN THÍCH!?

Trong thế giới tự nhiên, mỗi loài vật đều có một mùi bầy đàn khác nhau. Rất nhiều loài dùng mùi đặc trưng của mình như một dấu hiệu để phân chia lãnh thổ, cảnh báo kẻ thù xâm nhập. Hẳn chim yến cũng không nằm ngoài danh sách trên. Nắm bắt được đặc tính này, người ta sử dụng những loại mùi được cho là có tác dụng hấp dẫn chim yến phun/ xịt vào nhà yến để tạo mùi bầy đàn nhằm tạo ra môi trường tự nhiên nhất có thể cho chim yến có cảm giác yên tâm ở lại.
tao-mui-nha-yen
Mùi nhà yến là yếu tố quan trọng trong việc tạo cho chim cảm giác quen thuộc, yên tâm ở lại.

Mùi hương có thể là mùi tự nhiên của chim yến (phân yến) hoặc mùi nhân tạo (các loại dung dịch mùi chuyên dùng). Ở hầu hết các nhà yến hiện nay đều sử dụng kết hợp pha trộn hai loại trên. 

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều ý kiến cho rằng nhà yến hoàn toàn có thể phát triển tốt dù không sử dụng bất kỳ loại dung dịch tạo mùi nhân tạo nào mà chỉ cần khử những mùi chim yến không thích và sử dụng phân chim tự nhiên. Điều này làm dấy lên hai luồng ý kiến trái chiều gây nhiều tranh cãi. 
Vậy rốt cuộc đâu mới là môi trường lý tưởng cho chim yến, và thực chất việc tạo mùi cho nhà yến là khử mùi yến không thích hay tạo mùi yến thích?
- Câu trả lời là: Cả 2 yếu tố trên. Khử mùi yến không thích và tạo mùi yến thích là hai bước để tạo lên một quy trình tạo mùi nhà yến hoàn chỉnh. 

Vậy khử mùi yến không thích là gì? - đó là khử mùi nhà mới như: mùi tường gạch, xi măng, hóa chất xây dựng. Chim yến là loài khá nhạy cảm với mùi lạ, chính vì thế để tạo mùi tự nhiên nhất cho nhà yến thì khâu đầu tiên phải thực hiện đó là khử những mùi nhà mới này. Tuy nhiên cách khử mùi như thế nào không phải ai cũng biết. Chắc chắn rằng còn không ít chủ nhà yến, kỹ thuật nhà yến khá lúng túng trong việc khử mùi này. Thực tế thì cách khử mùi này lại không quá phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ:
Cách thực hiện: Dọn dẹp tổng quát, vệ sinh sạch sẽ rác thải xây dựng tại nhà yến.
+ Dùng chanh, khóm (thơm/dứa) hoặc chuối cây xay nhuyễn vắt lấy nước rồi xịt lên tường, trần và sàn nhà. Cách dùng: 20-30kg /100m2.
+ Dùng mùi chiết xuất: Giấm gỗ Tacali Plus hoàn toàn tự nhiên, pha tỉ lệ 1:10 phun khắp nhà và lau vệ sinh thanh tổ. Dung dịch có tác dụng vừa triệt nấm mốc vừa tạo mùi gỗ tự nhiên.
tacaliplus-chong-moc-nha-yen-va-tao-mui-tu-nhien
Tacali plus- giấm gỗ chiết xuất từ thiên nhiên hoàn toàn an toàn khi sử dụng trong nhà yến

Đây là cách làm khá đơn giản, tiết kiệm và mang lại hiệu quả rất tốt cho nhà yến mới xây cần loại bỏ mùi xi măng. Sau khi khử mùi, bước tiếp theo là tạo mùi yến thích.
Vậy mùi chim yến thích là mùi gì? 

Vài năm trở lại đây, nhà yến tăng ồ ạt khiến cho thị trường thiết bị nhà yến cũng sôi động hơn bao giờ hết. Ngày nay có rất nhiều loại mùi nhân tạo được quảng cáo có công dụng vượt trội khi mới sử dụng lần đầu đã thu hút được rất nhiều chim yến về ở lại làm tổ như: mùi bầy đàn, mùi kích thích làm tổ, mùi kích thích bắt cặp,..v.v.. Thế nhưng quảng cáo là một chuyện, thực tế có đem lại kết quả như mong đợi hay không thì chỉ sau khi sử dụng một thời gian mới có cơ sở để cho ra được kết luận. Ngoại trừ những sản phẩm mùi đã công bố thành phần và được kiểm chứng thì điều đáng nói ở đây là các loại mùi nhân tạo chưa được kiểm chứng, mặc dù có thể mang lại hiệu quả dẫn dụ nhưng liệu có thực sự hoàn toàn không gây độc hại lên chất lượng tổ yến về lâu dài? Nhất là trong thời đại công nghệ hướng đến việc truy xuất nguồn gốc, sản phẩm tiêu chuẩn Organic và kiểm định chất lượng tổ yến như ngày nay. Đây là băn khoăn rất của rất nhiều người nhưng chưa có chứng minh hay nghiên cứu nào được đưa ra giải quyết vấn đề này... Đến nay nó vẫn chỉ là những hồ nghi chưa có lời giải đáp. Rất nhiều nhà yến vẫn tiếp tục sử dụng dung dịch mùi nhân tạo một cách vô tội vạ với mong muốn nhà yến của mình sớm thu hút được nhiều chim.

Một câu hỏi nữa đặt ra khi tạo mùi nhà yến là: Rốt cuộc chim yến có thích mùi phân yến hay không? Có lẽ là không, chim yến không hề thích mùi phân yến như chúng ta vẫn nghĩ mà mùi phân yến chẳng qua chỉ là một dấu hiệu giúp chim yến nhận biết được mùi bầy đàn, đánh dấu sự tồn tại của cộng đồng chim yến tại địa điểm đó. Cũng bởi tập tính bầy đàn mà vì thế chúng kéo về làm tổ. Nếu nhà yến không được dọn phân định kỳ thì sẽ dễ sinh ra côn trùng, bọ mạt tấn công chim yến, tạo nhiều khí thải ô nhiễm dẫn đến biến màu tổ yến, thậm chí nhiễm các chất độc hại do phân yến lâu ngày không được dọn dẹp giải phóng ra. 

Chỗ mà chim yến ở nhiều nhất khi ở trong nhà yến đó chính là tổ của mình. Phải chăng đây mới là nơi có mùi mà yến thích nhất?! Việc tạo mùi từ tổ yến (cám yến, vụn yến, nước rửa tổ yến, vỏ trứng yến, lông yến,...v.v.) với tỉ lệ phù hợp đã được Tầm Cao Việt nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng từ rất lâu. Kỹ thuật trước đây Tầm Cao việt thường sử dụng kết hợp vụn yến + phân yến + dung dịch tạo mùi nhân tạo. Tuy nhiên qua quá trình cải tiến, việc tạo mùi hướng về những nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, đảm bảo an toàn cho chất lượng nhà yến đang dần được thay thế. 

Tóm lại, mỗi đơn vị kĩ thuật sẽ có cách tạo mùi khác nhau nhưng dù bất kể cách tạo mùi nào, mang lại hiệu quả cho nhà yến ra sao cũng cần chú ý các yếu tố sau:
1. Tạo mùi tự nhiên, 
2. Không ảnh hưởng chất lượng sản phẩm tổ yến về lâu dài.
3. Không lạm dụng mùi quá nhiều. Sử dụng với tỉ lệ phù hợp, đúng và đủ. Và phân định kỳ hốt sạch, vệ sinh chuồng trại nếu không nhà yến sẽ sinh ra nhiều độc tố chim yến ủ bệnh đến một thời điểm nào đó đàn chim trong nhà mình sẽ xảy ra một số hiện tượng về bệnh đường ruột do hai loại khuẩn salmonella và E.Coli dể bị lan truyền kể cả tắm trong nguồn nước có vi khuẩn đó. Triệu chứng kéo dài 13-72 tiếng, các triệu chứng khéo dài 4-7 ngày, tiêu chảy, có thắt dạ dày,...hiện tượng chim chết xảy ra, số lượng tăng mỗi ngày và bùng phát dịch bệnh là điều có thể xảy ra nếu không khắc phục kịp thời ( Tầm Cao Việt sẽ nói rõ hơn ở bài sau về cách khắc phục)

tao-mui-nha-yen
Chim yến xảy ra hiện tượng tiêu chảy vung vãi phân lem luốc trên thanh tổ và chết trên tổ
Phân này rất nhiều vi khuẩn vi trùng bám vào tổ yến rất nguy hiểm nếu con người dùng
Một số hình ảnh tại nhà yến Ea Súp, Đăk Lăk. Đây là nhà yến sử dụng hoàn toàn mùi tự nhiên hiên là một mô hình nhà yến thành công vượt bậc tại khu vực Tây Nguyên. Xem tham khảo mô hình nhà yến Ea Súp chi tiết TẠI ĐÂY

tao-mui-nha-yen
Đây là nhà yến sử dụng mùi hoàn toàn tự nhiên

tao-mui-nha-yen
Hình ảnh nhà yến quan sát qua Camera 

tao-mui-nha-yen
Chỉ sau một thời gian hoạt động nhà yến đã thu hút rất nhiều chim yến về sinh sống

tao-mui-nha-yen
Hình ảnh chim bắt cặp trong mùa sinh sản

Trên đây là những chia sẻ theo quan điểm kỹ thuật của Tầm Cao Việt với mong muốn việc tạo mùi cho nhà yến không chỉ mang lại hiệu quả dẫn dụ mà còn an toàn về chất lượng tốt nhất có thể. 
Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gửi về email: info@tamcaoviet.com 

Chúc bạn nuôi yến thành công!

Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT