XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT: Hiện trạng nghề yến Việt Nam Hiện trạng nghề yến Việt Nam – XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT - KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU VIỆT

Ad (728x90)

Filled Under: ,

Hiện trạng nghề yến Việt Nam

Vấn đề xuất xứ của sản phẩm hiện nay đang được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu. Vậy liệu sản phẩm tổ yến có nên thực hiện truy xuất nguồn gốc như các sản phẩm khác hay không. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây. Mọi ý kiến đóng góp vui lòng liên hệ với chúng tôi qua www.tamcaoviet.vn. Trân trọng cảm ơn!
hien-trang-nghe-yen-viet-nam
Truy xuất nguồn gốc tổ yến
Với cơn lốc hàng giả, hàng kém chất lượng trong thời gian qua làm rộ lên mối quan ngại về nguồn gốc sản phẩm. Hệ quả to lớn từ các thống kê cho thấy tỉ lệ ung thư ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới. Nó không còn là nỗi lo của người giàu hay kẻ nghèo, mà hôm nay nó là nỗi lo của toàn xã hội.
Chúng ta hô hào, phê phán, đả kích những người buôn bán hàng giả hàng kém chất lượng nhưng chúng ta chưa cho họ một giải pháp. Những phương pháp kêu gọi lòng tự trọng, sự trăn trở hay lòng trắc ẩn chỉ là cách làm về mặt hình thức.
Các hiệp hội ra đời, dấy lên phong trào bảo vệ người tiêu dùng một cách mạnh mẽ, nhưng vẫn là những quyết sách không cụ thể, nó mang tính chung chung, hay nếu có thì lại vụn vặt trong những mảnh ghép thiếu thốn, không đủ để giải quyết dứt điểm một vấn đề của xã hội. Việc Nước mắm nhiễm Asen vừa qua xuất phát điểm từ hội bảo vệ người tiêu dùng! Một câu hỏi rất lớn được đặt ra về hình thức và nội dung,chúng ta cần cả 2 .
Khi mà niềm tin của con người không còn tồn tại, họ cần một cơ chế giám sát đủ mạnh để bảo vệ họ. Bốn từ "Truy xuất nguồn gốc" ra đời đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Đã có các quy chuẩn của VietGap, GlobalGap, Iso….một phần đã đem lại niềm tin cho người tiêu dùng. Mọi người đã nói đến những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, các thương hiệu làm ăn chân chính đã có đất sống.
Đối với nghề nuôi Yến, việc truy xuất nguồn gốc là điều tối cần thiết hiện nay. Do giá trị của tổ Yến rất cao nên người tiêu dùng cần phải biết rõ sản phẩm mình sắp mua nó như thế nào? Xuất xứ ở đâu? Chất lượng ra sao? Người tiêu dùng vẫn phải tìm cho mình 1 phương pháp như “Người tiêu dùng khôn ngoan”, trước những thủ đoạn gian xảo của bọn gian thương vì mọi thứ đều có thể vượt qua những phương pháp mà người tiêu dùng đang sử dụng.

Trong một buổi “họp mặt” của người nuôi yến diễn ra tại Sài Gòn, một quan chức được mời phát biểu. Những trăn trở, những cảm thông của vị quan chức này đáng được trân trọng. Đứng ở góc độ nào đó tôi cảm thấy cái tâm, cái tình trong họ, những người tiêu dùng vẫn dành cho tổ Yến Việt Nam một sự ưu ái nhất định. Nhưng, chúng ta hãy tỉnh táo, khi mà chúng ta quyết tâm đưa nghề nuôi Yến thành một nghề mũi nhọn làm tăng thu nhập GDP cho quốc gia thì khách hàng chúng ta không phải là đối tượng này mà họ là những nhà sản xuất GTGT lớn, họ cần một khung pháp lý rõ ràng, một tiêu chuẩn cụ thể và 1 phương pháp thuyết phục được họ rằng sản phẩm chúng ta là sạchchất lượng.


Đã vào WTO được hơn 10 năm, tiêu chuẩn để đưa sản phẩm ra thế giới bị bỏ quên, tổ Yến Việt vẫn lẹt đẹt trong sân nhà và đã bị bạn bè vượt qua rất nhiều mặt, đâu đó vẫn có những trăn trở nhưng vốn dĩ có quá nhiều bất cập cho nghề này. Chúng ta xét từng khía cạnh để làm rõ những gì mà chúng ta cần vượt qua trong việc Truy Suất Nguồn Gốc, một trong những yếu tố giúp tổ Yến Việt Nam đi xa.

-Thứ nhất, pháp lý chưa rõ ràng, chính phủ chưa công nhận chính thức nghề này bằng các văn bản pháp luật, đa số đều lách luật để tồn tại. Chính yếu tố này làm cho các thành phần trong xã hội chưa dám tham gia. Do cơ bản rủi ro đầu tiên thuộc dạng bất khả kháng là yếu tố pháp luật.
Trong buổi làm việc với ban lãnh đạo của một ngân hàng, sau khi nghe tôi trình bày về đề án xã hội hóa nghề nuôi Yến, suốt buổi phản biện, họ cảm thấy đồng quan điểm và bảo rằng còn 1.500 tỷ đồng đang chờ hỗ trợ. Nhưng….. họ cần có văn bản chính thức từ chính quyền cho nghề này tồn tại.

-Thứ 2, tổ Yến là sản phẩm đặc biệt, cần phải có 1 phương pháp đặc biệt để triển khai việc Truy xuất Nguồn Gốc. Chúng ta không thể làm giống như truy xuất nguồn gốc con tôm hay con cá … vốn dĩ chúng khác hoàn toàn về nội dung. Đối với người tiêu dùng sản phẩm Tôm, họ chỉ cần hệ thống VietGap hay Iso là đã yên tâm, mặc dù đâu đó vẫn còn những lỗ hổng để kẻ xấu trục lợi, nhưng với sản phẩm có giá trị thấp, phương pháp thực hiện như thế là quá đủ.

Trở lại với sản phẩm tổ Yến , người mua cần biết sản phẩm họ bỏ tiền phải là sản phẩm được bảo vệ nghiêm ngặt từ khâu nuôi trồng cho đến khi tới tay họ vì ngoài yếu tố bổ dưỡng về sức khỏe, họ còn mua cả niềm tin. Để tin nhau chắc có lẽ phải để họ được quyền theo dõi, mục thị kiểm soát toàn bộ quá trình này. Đó mới là ý nghĩa của việc truy xuất, nếu chỉ trưng ra vài cái văn bản chứng nhận xuất xứ, vài đoạn code QC để kiểm tra thì e rằng việc truy suất là vô nghĩa. Hãy cho người tiêu dùng nói lên tiếng nói của họ, họ cần gì? Làm sao để họ tin rằng sản phẩm chúng ta là sản phẩm sạch, chất lượng? Khi đó chúng ta sẽ thay đổi cho phù hợp với yêu cầu của họ. Không nên lấy cái hình thức đã làm thành công rồi nhét vào đó 1 nội dung hoàn toàn khác.
(Nguồn Tôm Sú Bio)
By Leica

Bài viết liên quan:

Không có nhận xét nào:

 

Những dịch vụ tại Tầm Cao Việt:

  • thiet-ke-xay-dung-nha-yen
  • sua-chua-bao-tri-nha-nuoi-yen
  • cung-cap-thiet-bi-nha-nuoi-yen
  • Cung-cap-to-yen-sao-chat-luong-cao
  • dich-vu-bat-dong-san-nha-yen
  • cung-cap-go-chuyen-dung-cho-nha-yen
  • CÔNG TY TNHH TẦM CAO VIỆT - GPKD số 0311781324 do SKH-ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 11/05/2012

    Trụ sở chính: 38 đường số 1, P. Bình Khánh, Tp Long Xuyên, An Giang (Khu đô thị Sao Mai)

    Chịu trách nhiệm nội dung: Giám đốc Nguyễn Kiên Cường

    Chứng nhận đã Đăng ký Bộ Công Thương

    Copyright © 2018 XÂY NHÀ NUÔI YẾN | TẦM CAO VIỆT ™ || CTY TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHÀ YẾN TẦM CAO VIỆT